Đoàn công tác của tỉnh nghiên cứu thị trường và xúc tiến đầu tư tại Liên bang Nga

10:02, 01/09/2017

Ngày 31-8-2017, vào lúc 15h00 giờ Mátxcơva (19h00 giờ Việt Nam), đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn; đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam ở Liên bang Nga.  

Cùng dự có đại diện các doanh nghiệp của tỉnh Thái Nguyên hoạt động trong các lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông vận tải, tài nguyên môi trường; đại diện cộng đồng người Việt tại Nga. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lại Ngọc Đoàn, Phó Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga; Nguyễn Phan Hồng Hải, Trưởng Ban Kinh tế đối ngoại, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cùng các Ban của Đại sứ quán.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lại Ngọc Đoàn đã giới thiệu sơ bộ về hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và công tác chuẩn bị cho diễn đàn kinh tế Á – Âu, đặc biệt là công tác chuẩn bị cho triển lãm lần thứ 2 hàng Việt Nam chất lượng cao tại Thủ đô Mátxcơva của Liên bang Nga.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Thái Nguyên. Những năm gần đây, Thái Nguyên là tỉnh đứng hàng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin và điện tử, đứng đầu là Tập đoàn Samsung và hơn 120 doanh nghiệp FDI đầu tư vào Khu Công nghiệp Yên Bình. Riêng năm 2017 đã tạo ra giá trị xuất khẩu dự kiến đạt trên 25 tỷ USD và là tỉnh đứng hàng đầu về giá trị xuất khẩu. Thái Nguyên là tỉnh có diện tích trồng chè khoảng 30.000 ha với những sản phẩm nổi tiếng được nhiều nước biết đến chế biến từ cây chè như trà xanh, trà đen… Thái Nguyên mong muốn thông qua Đại sứ quán để cung cấp các tài liệu và thông tin về tiềm năng, thế mạnh, những lợi thế và ưu đãi của tỉnh để các doanh nghiệp của Liên bang Nga và Châu Âu đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên như Khu Công nghệ thông tin tập trung trong tỉnh Thái Nguyên với diện tích khoảng 545 ha nằm kề với vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội; đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao; công nghệ nano; vào sản xuất, chế biến và xuất khẩu trà sang thị trường Liên bang Nga và thị trường Châu Âu. Đồng chí mong muốn và đề xuất với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga quan tâm hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên và các doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên xúc tiến đầu tư vào Mátxcơva và Liên bang Nga.

Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin thêm về thế mạnh của Thái Nguyên trong lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm từ cây chè và những triển vọng xuất khẩu các sản phẩm trà đặc sản. Một số sản phẩm từ chè của Thái Nguyên như trà xanh, trà đen đã được thị trường Nga và Châu Âu ưa chuộng. Năm 2016, sản phẩm Trà Tôm nõn của Thái Nguyên đã giành giải Bạc trong Cuộc thi Trà Quốc tế Bắc Mỹ do Hiệp hội chè Mỹ tổ chức tại Canada.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lại Ngọc Đoàn cám ơn đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, đồng chí mong muốn tỉnh Thái Nguyên tham gia tích cực vào cuộc Triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ được tổ chức tại Thủ đô Mátxcơva vào tháng 11-2017.