Đón năm học mới nơi đầu lũ: Tất cả vì học sinh thân yêu!

08:04, 05/09/2017

Sau thiệt hại lớn về người, tài sản do ảnh hưởng của cơn bão số 5 thì hoàn lưu cơn bão số 6 lại tiếp tục gây thiệt hại không nhỏ đối với huyện miền núi Định Hóa, trong đó có nhiều trường, lớp học bị hư hại. Trước thềm năm học mới 2017-2018, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông Ma Đình Đối, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện về vấn đề khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn để các em học sinh (HS) vui ngày khai trường.  

P.V: Trước tiên, xin ông cho biết sơ bộ những thiệt hại do hoàn lưu của cơn bão số 6 gây ra đối với địa phương?

 

Ông Ma Đình Đối: Do mưa lớn kéo dài trên diện rộng, gây ngập lụt lớn, chia cắt, cô lập hầu hết các xã, thị trấn của huyện và gây thiệt hại lớn về người, tài sản của nhân dân và các công trình công cộng trên địa bàn huyện. Cụ thể, có 1 người chết do lũ cuốn; 102 công trình cầu và đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng; nhiều công trình hồ, đập thủy lợi, nông nghiệp bị hư hỏng; trôi 50 bộ bàn ghế và 4 bảng học trường tiểu học phân hiệu Khuân Câm, xã Quy Kỳ; sụt lún nền 1 phòng học, hỏng trang thiết bị Trường Mầm non thị trấn Chợ Chu… Tổng thiệt hại trong đợt mưa lũ ước tính gần 100 tỷ đồng.

 

P.V: Trong những thiệt hại đó, có nhiều trường, lớp học bị ngập úng, nhiều thiết bị dạy học hư hỏng, điều này ảnh hưởng thế nào đến công tác giảng dạy, học tập của các thầy, cô giáo và HS trong năm học mới, thưa ông?

Ông Ma Đình Đối: Mưa lũ đã cuốn trôi, làm hư hỏng nhiều thiết bị giảng dạy, học tập ở một số trường, lớp học và HS trên địa bàn. Việc này đã gây tâm lý lo lắng cho giáo viên, HS và các bậc phụ huynh khi bước vào năm học mới.

P.V: Không chỉ có các trường, lớp học bị ảnh hưởng mà nhiều gia đình ở thị trấn Chợ Chu và ở một số xã khác đồ dùng học tập, sách vở của các em HS bị hư hỏng hoặc bị lũ cuốn. Nhiều gia đình nghèo, khó có điều kiện mua lại đồ dùng học tập, sách vở cho các em. Vậy, địa phương đã có sự hỗ trợ như thế nào để các em HS có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập trong năm học mới này, thưa ông?

Ông Ma Đình Đối: Chúng tôi đã chỉ đạo các xã, thị trấn, ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm thăm hỏi, động viên kịp thời; chỉ đạo các địa phương thông báo tới các gia đình thống kê những thiệt hại để huyện có kế hoạch hỗ trợ. Đối với trường THCS Chợ Chu và những trường khác, có nhiều gia đình HS bị thiệt hại thì ngay tại các nhà trường, tập thể cán bộ, giáo viên đã đóng góp hỗ trợ các em mua sách vở và đồ dùng học tập đầy đủ phục vụ tốt nhất cho năm học mới.

P.V: Huyện đã chỉ đạo việc khắc phục những thiệt hại do lũ lụt gây ra đối với các trường, lớp học như thế nào để có cơ sở vật chất tốt nhất đón HS vào năm học mới, thưa ông?

Ông Ma Đình Đối: Chúng tôi đã trực tiếp kiểm tra ở trường và điểm trường bị ảnh hưởng do lũ lụt gây ra để có những chỉ đạo kịp thời, như xây lại tường rào, đổ bê tông sân trường bị bong tróc, mua sắm đủ đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ học liệu phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy, học tập của các thầy, cô giáo và HS.

P.V: Còn đối với các thầy, cô giáo, huyện có yêu cầu gì trong công tác giảng dạy cũng như chăm sóc các em, đặc biệt là những HS thuộc hộ nghèo?

Ông Ma Đình Đối: Với nhiệm vụ nặng nề của năm học mới trong điều kiện khó khăn như hiện nay, các thầy, cô giáo cần vững tâm công tác, hết lòng vì HS thân yêu; đặc biệt quan tâm đến các em HS có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình HS bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra; động viên, khích lệ tinh thần các em và các bậc phụ huynh tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em bước vào năm học mới tự tin, yên tâm học tập...

P.V: Bước vào năm học mới, ông có thể nói điều gì đối với các thầy, cô giáo, các em HS, các bậc phụ huynh ở nơi con lũ dữ vừa đi qua này?

Ông Ma Đình Đối: Cấp ủy, chính quyền và nhân dân luôn quan tâm, coi trọng sự nghiệp giáo dục, luôn sát cánh cùng các thầy cô giáo, HS và các bậc phụ huynh cùng vượt qua những khó khăn để các em vui ngày khai trường. Tất cả vì HS thân yêu!

P.V: Xin cảm ơn ông!