Dự kiến xả lũ hồ Núi Cốc

10:04, 26/09/2017

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên trong những ngày tới, mưa lớn có thể xảy ra tại các khu vực trong tỉnh và tại lưu vực hồ Núi Cốc lượng mưa có thể đạt từ 100-200 mm/đợt. Mực nước hồ Núi Cốc có thể lên từ cao trình +46,2 đến +48,25m hoặc lớn hơn.

Để bảo đảm an toàn cho công trình, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra cho người và tài sản của nhân dân ở thượng lưu và hạ du hồ Núi Cốc, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên dự kiến thực hiện điều tiết mực nước hồ qua tràn xả lũ với lưu lượng có thể từ 50 m3/s đến 600 m3/s hoặc lớn hơn. Khi điều tiết nước qua tràn xả lũ, mực nước trên sông Công có thể dâng cao bất thường. Vì vậy, Công ty đề nghị UBND huyện Đại Từ, T.X Phổ Yên, T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công thông báo đến các cơ quan, đơn vị xã, phường, thị trấn, các hộ dân ở thượng lưu khu vực lòng hồ và phía hạ du hồ Núi Cốc, hai bên bờ sông Công được biết và có biện pháp phòng, tránh và thông tin đến nhân dân trong khu vực để chủ động trong sinh hoạt và sản xuất.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên yêu cầu Xí nghiệp Khai thác thủy lợi Núi Cốc, trạm, cụm khai thác thủy lợi các huyện, thành, thị triển khai ngay một số việc: Tiếp tục tăng cường kiểm tra tất cả các công trình thủy lợi trên địa bàn, đặc biệt kiểm tra các vị trí bị ảnh hưởng do các cơn bão trước gây ra, đồng thời xử lý những vị trí xung yếu, riêng công trình hồ Núi Cốc cần tăng cường kiểm tra vị trí thấm; tiếp tục điều tiết hạ thấp mực nước các hồ chứa xuống dưới cao trình tràn xả lũ từ 1-2m; kiểm tra tránh ngập nước các trạm bơm tưới; bảo đảm sẵn sàng để Trạm bơm Cống Táo bơm tiêu úng khi có yêu cầu...