Giám sát kết quả bố trí tái định cư cho người dân tại Phú Bình

17:14, 27/09/2017

Chiều 27-9, tại UBND huyện Phú Bình, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giám sát kết quả bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Phú Bình (giai đoạn 2014-2016).

Trong giai đoạn 2014-2016, huyện Phú Bình đã triển khai thực hiện 32 công trình dự án, trong đó có 5 dự án đã và đang triển khai thu hồi đất phải thực hiện bố trí TĐC cho các hộ dân theo quy định. Trong 5 dự án này, có 2 dự án về cơ bản đã thực hiện bố trí TĐC xong (là Dự án KCN Điềm Thụy, phần diện tích 180 ha và Dự án Khu TĐC và nhà ở công nhân KCN Điềm Thụy, phần diện tích 180 ha); 3 dự án đang triển khai thực hiện. Nhìn chung dự án khu TĐC đã thực hiện đáp ứng được nhu cầu về quỹ đất ở TĐC cho các hộ phải di chuyển chỗ ở khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, việc xây dựng Khu TĐC được thực hiện sau hoặc song song với việc GPMB các dự án, tiến độ san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng tại khu TĐC còn chậm, đặc biệt là tại Dự án Khu TĐC và nhà ở công nhân Khu công nghiệp Điềm Thụy, phần diện tích 180 ha. Vì vậy nhiều người dân còn e ngại khi vào khu TĐC hoặc đã nhận đất TĐC nhưng không xây dựng để ở. Đời sống của các hộ dân được bố trí TĐC cơ bản ổn định.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã đề nghị huyện Phú Bình làm rõ một số vấn đề: Việc bố trí tái định cư đối với từng đối tượng (bàn giao đất sớm; gia đình chính sách; đối tượng khác…); việc bố trí TĐC, xây dựng khu TĐC trên địa bàn huyện có đảm bảo kịp thời, đồng bộ; công tác đào tạo nghề cho người dân sau khi thu hồi đất; định giá đất TĐC…Đồng thời đề nghị huyện Phú Bình bổ sung hoàn thiện lại báo cáo, trong đó huyện cần có kiến nghị cụ thể để Đoàn tổng hợp thành văn bản trình HĐND tỉnh, đồng thời kiến nghị, đề xuất với các cấp, ngành cơ quan có thẩm quyền giải quyết.