Giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới

17:28, 19/09/2017

Ngày 19-9, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Đoàn giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới (NTM) tại huyện Định Hoá.

Chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM được huyện Định Hóa triển khai có hiệu quả, góp phần làm cho bộ mặt kinh tế - xã hội của địa phương có nhiều thay đổi. Kết quả thực hiện trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, toàn huyện có hơn 218.000 người nghèo, cận nghèo, người mới thoát nghèo được thụ hưởng các chế độ chính sách; 344 người nghèo được đào tạo nghề ngắn hạn, miễn phí; hơn 147.500 người nghèo, cận nghèo và người dân tộc thiểu số, người sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế; hơn 13.700 học sinh nghèo được hỗ trợ miễn phí học phí; 89 hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở. Về xây dựng NTM, có 23/23 xã đã thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung xây dựng NTM, trong đó có 14 xã đã được phê duyệt; 23 xã đã công bố quy hoạch chung và ban hành được quy định quản lý xây dựng theo quy hoạch. Tuy nhiên, việc lập Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 của huyện còn chậm, mới có 5 xã thực hiện được.

Để thực hiện giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 thành công, huyện Định Hóa có kiến nghị với các sở, ban, ngành của tỉnh quan tâm hơn nữa trong việc ưu tiên, hỗ trợ các nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án và hướng dẫn cho huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra; bổ sung các nguồn vốn vay phát triển sản xuất, xuất khẩu lao động; phân bổ sớm các nguồn vốn thực hiện hỗ trợ theo từng chương trình; tăng ngân sách để mở thêm các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát cũng đã ghi nhận những kết quả giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM của huyện Định Hóa đạt được trong những năm vừa qua, đồng thời tiếp thu các ý kến, kiến nghị, đề xuất của huyện để tập hợp báo cáo với các cấp, ngành liên quan, đề nghị giải quyết.