Kiểm tra tình hình sạt lở bờ sông Cầu

16:17, 26/09/2017

Ngày 26-9, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra tình hình sạt lở bờ sông Cầu thuộc địa bàn xã Tân Phú (T.X Phổ Yên). Cùng đi có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nông Nghiệp và PTNT và một số sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Phú, địa phương có 4km sông Cầu chảy qua. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của thiên tai, tình hình sạt lở bờ sông Cầu đang diễn ra rất nghiêm trọng và phức tạp, đe dọa trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân sinh sống dọc bờ sông Cầu thuộc địa bàn 2 thôn: Phú Cốc và Vân Trai. Theo thống kê, hiện 2 thôn nói trên đang có 58 hộ gia đình đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Đoàn đã trực tiếp kiểm tra, khảo sát, đánh giá tình hình thực tế và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Theo đó, hầu hết các hộ dân đều mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để các hộ sớm di dời đến nơi ở mới an toàn hơn.

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu T.X Phổ Yên khẩn trương phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát và xây dựng khu tái định cư để sớm di dời các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở. Trong quá trình khảo sát, tư vấn xây dựng khu tái định cư mới cần phải bảo đảm tính bền vững, hiệu quả, đúng luật và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, thời gian tới, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân tại khu vực có nguy cơ sạt lở phải cảnh giác cao với các mối nguy hiểm, nhất là vào những ngày mưa lớn, nước sông dâng cao; đồng thời, vận động người dân không xây dựng nhà cửa ở những khu vực gần bờ sông có nguy cơ sạt lở cao để tránh thiệt hại về người và tài sản.