Phát động Ngày Nông nghiệp hữu cơ châu Á lần thứ nhất

14:54, 16/09/2017

Sáng nay (16-9), UBND tỉnh phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Nông nghiệp hữu cơ châu Á năm 2017.

Tham dự có đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; đại diện lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Ban chỉ đạo Tây Bắc; đại diện một số bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh, sở Nông nghiệp và PTNT của 19 tỉnh phía Bắc... Về phía tỉnh có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn.

Những năm qua, Nông nghiệp hữu cơ (NNHC) đã và đang trở thành xu thế và nhu cầu tất yếu của các quốc gia trên thế giới. Không chỉ cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, đảm bảo an toàn và nâng cao sức khỏe con người, NNHC còn góp phần bảo về môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu. Ở Việt Nam, ngay từ những năm 90 của thế kỉ XX, một số tổ chức phi chính phủ quốc tế đã đến nghiên cứu, đầu tư các dự án sản xuất hữu cơ. Trong đó, khởi nguồn là mô hình "Chè xanh hữu cơ Tức Tranh", ở xã Tức Tranh (Phú Lương). Từ đây, NNHC đã lan tỏa khắp cả nước, đến nay đã có 30/64 tỉnh có mô hình sản xuất hữu cơ với giá trị sản phẩm và diện tích đất canh tác NNHC ngày càng cao (gần 80.000ha). Nhận thức được tầm quan trọng của NNHC, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung triển khai từng bước đưa NNHC vào sản xuất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời khuyến khích đầu tư, liên kết, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn.

Hiệp hội NNHC Việt Nam trao Thẻ hội viên cho 14 cá nhân và tổ chức.

Tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị các tỉnh, thành phố cần có kế hoạch phát triển nông nghiệp hữu cơ tại mỗi địa phương, trong đó chú ý đến quy hoạch xác định vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, xây dựng chính sách và xúc tiến thương mại để phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hữu cơ. Về phía tỉnh, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã nhấn mạnh: Tỉnh Thái Nguyên sẽ tập trung gia tăng diện tích sản xuất NNHC, tiếp tục có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất NNHC. Bên cạnh đó, tỉnh mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước về lĩnh vực này.

Kết thúc Lễ phát động, các đại biểu đã đi tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm NNHC của các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, nhóm nông dân... trong và ngoài tỉnh.