Đoàn công tác của tỉnh thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp

17:03, 06/10/2017

Mới đây, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp.

Trong chuyến công tác, đồng chí Nhữ Văn Tâm cùng các thành viên trong Đoàn đã thăm và làm việc tại thành phố Rouen - Vùng Normandie, theo lời mời của Hội đồng Công chứng thuộc Tòa Thượng thẩm vùng Rouen - Normandie (gọi tắt là Hội đồng Công chứng vùng Rouen - Normandie). Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Henri Godard, Chủ tịch Hội đồng Công chứng; ông Frederic Foucher, Phó Chủ tịch Hội đồng Công chứng vùng Rouen - Normandie. Tại buổi làm việc, hai bên đã tổng kết, đánh giá hoạt động hợp tác năm 2017 và triển khai kế hoạch hợp tác năm 2018 giữa Pháp và Việt Nam nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Theo đó, năm 2017, hoạt động hợp tác nổi bật thuộc lĩnh vực tư pháp của hai nước và tỉnh Thái Nguyên đó là phối hợp tổ chức chương trình Hội thảo về Luật Thừa kế, Luật Hôn nhân gia đình so sánh giữa Việt Nam và Pháp tại Thái Nguyên. Trong kế hoạch hoạt động hợp tác năm 2018, hai bên có nhiều nội dung triển khai, trong đó Việt Nam sẽ cử các cán bộ, công chứng viên trẻ tham dự chương trình bồi dưỡng về pháp luật quốc tế tại Hội đồng Công chứng vùng Rouen - Normandie.

Cũng trong dịp này, Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên và Hội đồng Công chứng vùng Rouen - Normandie đã tổ chức Hội thảo liên quan đến 5 vấn đề: Thừa kế theo Luật Dân sự; chủ thể hội gia đình theo pháp luật Việt Nam; chế độ tài sản vợ chồng; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng.

Tiếp đó, Đoàn công tác của tỉnh đã tham dự buổi thuyết trình về công chứng điện tử của Cộng hòa Pháp. Tại đây, các thành viên đã nghe chuyên gia công nghệ thông tin trình bày về vai trò của hoạt động công chứng xã hội điện tử (hợp đồng giao dịch điện tử, thương mại điện tử); giới thiệu về hệ thống cơ sở vật chất cần thiết cho hoạt động công chứng điện tử (mạng đường truyền, máy chủ, máy trạm) và các giải pháp về mặt công nghệ (chữ ký điện tử, con dấu điện tử, xác nhận nhận dạng của đương sự bằng các phương tiện điện tử, vấn đề bảo mật thông tin có liên quan đến giao dịch). Đoàn công tác của tỉnh cũng đã đến thăm, làm việc tại một số văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố Rouen để tham khảo mô hình công chứng điện tử; tham quan mô hình đào tạo công chứng viên tại Học viện Đào tạo công chứng viên của vùng Rouen - Normandie.

Trong chương trình làm việc, đồng chí Nhữ Văn Tâm và các thành viên Đoàn công tác đã chứng kiến Lễ ký kết bản ghi nhớ về kế hoạch hoạt động năm 2018 giữa Hội Công chứng tỉnh Thái Nguyên và Hội đồng Công chứng vùng Rouen - Normandie. Sau đó, Đoàn công tác của tỉnh đã rời thành phố Rouen để triển khai các chương trình làm việc tiếp theo tại Pháp.