Giám sát tại UBND tỉnh về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

19:18, 25/10/2017

Ngày 25-10, HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị giám sát tại UBND tỉnh về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII và kỳ họp thứ 2, thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII. Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh.  

Theo báo cáo của HĐND tỉnh, trước khi làm việc với UBND tỉnh, Đoàn giám sát đã thực hiện giám sát trực tiếp tại 19 sở, ngành và UBND cấp huyện; tổ chức 15 cuộc khảo sát trực tiếp tại các xã, phường nơi cử tri có ý kiến, kiến nghị. Kết quả cho thấy, có 184 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới 3 kỳ họp, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: Quản lý Nhà nước về tài nguyên, môi trường; xây dựng cơ bản và giao thông; đầu tư nâng cấp hệ thống điện; thực hiện chế độ chính sách xã hội; các vấn đề về quản lý văn hóa, xã hội và các lĩnh vực khác. Qua giám sát cho thấy, việc giải quyết, trả lời ý kiến của cử tri của các cấp chính quyền và các ngành còn khó khăn, hạn chế nhất định. Đến nay mới có 31 ý kiến được giải quyết (chiếm 16,8%); 94 ý kiến đang giải quyết (chiếm 51%); 19 ý kiến chưa giải quyết (chiếm 10,3%), 5 ý kiến không thể giải quyết (chiếm 2,7%) và 38 ý kiến mang tính chất cung cấp thông tin (chiếm 20,6%).

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh, các thành viên Đoàn giám sát đã tập trung trao đổi, thống nhất một số nội dung ý kiến còn đang trong quá trình giải quyết xung quanh các lĩnh vực như: điện lực, tài nguyên và môi trường, chế độ, chính sách, xây dựng cơ bản, giao thông. Đây là các lĩnh vực còn nhiều vướng mắc, tồn tại, hạn chế, gây bức xúc trong dư luận, trong đó đặc biệt là lĩnh vực điện lực và tài nguyên, môi trường. Đoàn giám sát cũng trao đổi và thống nhất với UBND tỉnh về nội dung các ý kiến chưa được giải quyết, trong đó tập trung vào lĩnh vực xây dựng cơ bản, giao thông; thống nhất nhóm những ý kiến đã giải quyết xong, ý kiến không thể giải quyết và các ý kiến chung.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nhữ Văn Tâm yêu cầu các ngành, địa phương rà soát, làm rõ quan điểm giải quyết các ý kiến còn vướng mắc, sớm báo cáo UBND tỉnh để thống nhất phương án xử lý; giao UBND T.P Thái Nguyên làm rõ tiến độ các dự án trên địa bàn, nhất là các dự án chậm tiến độ. Các dự án thuộc các ngành, địa phương quản lý, giao thủ trưởng các ngành, địa phương làm rõ, giải trình, sớm báo cáo UBND tỉnh xem xét. Đồng thời, yêu cầu các ngành, địa phương chủ động phối hợp với các Ban HĐND tỉnh để tổng hợp, cập nhật các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh trả lời.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm đề nghị UBND tỉnh kiên quyết chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp nhằm tạo lòng tin cho người dân. Đối với nhóm các vấn đề đang giải quyết, đề nghị UBND tỉnh có văn bản đôn đốc UBND các huyện và các sở, ngành để sớm có báo cáo để tổng hợp. Cần có quan điểm giải quyết dứt khoát và thời hạn giải quyết cụ thể đối với những ý kiến kéo dài chưa được xử lý… Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh báo cáo những nội dung theo yêu cầu trước ngày 31-10 tới để Đoàn giám sát tổng hợp, thông qua dự thảo kết luận.