Hậu kiểm sau cấp phép đầu tư

16:13, 03/10/2017

 đoạn 2011-2015, hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển. Tuy nhiên, có tới 48% số dự án cấp phép đầu tư trong giai đoạn này chấm tiến độ hoặc không triển khai gây lãng phí nguồn lực về đất đai, bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư của tỉnh. Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thành lập 2 đoàn kiểm tra đối với một số đảng bộ về sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tác cấp phép đầu tư các dự án, công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản… giai đoạn 2011-2015.

Ngày 3-10, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ do đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Đảng bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Đảng uỷ Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ cấp phép đầu tư các dự án giai đoạn 2011-2015.

Trong giai đoạn này, các bộ phận chuyên môn của Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện công tác quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật, tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép đầu tư 397 dự án với số vốn đăng ký là 78.545 tỷ đồng (diện tích đất sử dụng là 14.938ha). Song chỉ có 208 dự án triển khai đúng tiến độ, có hiệu quả còn lại là các dự án chậm tiến độ hoặc không triển như đã cam kết… Các thành viên Đoàn kiểm tra số 1 đề nghị lãnh đạo cấp uỷ, Ban Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cần chỉ đạo các phòng chức năng liên quan thực hiện nghiêm túc, thường xuyên thực hiện việc hậu kiểm sau cấp phép đầu tư để đánh giá rõ, kịp thời những dự án hiệu quả và nguyên nhân của các dự án chấm tiến độ, không thực hiện, kịp thời tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh hướng giải quyết đúng luật, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của địa phương.

Theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra số 1 tiến hành kiểm tra các nội dung theo Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tại Đảng bộ Sở kế hoạch - Đầu tư trong thời gian 3 ngày…