Kiểm tra việc cấp phép đầu tư dự án và công tác quản lý đất đai

18:47, 04/10/2017

Tiếp tục chương trình kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc cấp phép đầu tư dự án, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), quản lý đất đai của các dự án đã được cấp phép đầu tư giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh, ngày 4-10, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra nội dung này tại Đảng bộ T.P Sông Công.

Theo đánh giá, thời gian qua, Thành ủy Sông Công luôn xác định nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án được cấp phép trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, hàng năm, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức hội nghị gặp mặt, tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư có dự án trên địa bàn. Trong giai đoạn 2011-2015, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 24 dự án trên địa bàn T.P Sông Công. Trong đó, 3 dự án được triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ theo thời gian quy định; 5 dự án đã triển khai nhưng hiệu quả kém, chậm tiến độ; 6 dự án không triển khai thực hiện, đề nghị cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư; 3 dự án phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nhiều lần hoặc chia nhỏ dự án...

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo T.P Sông Công đã kiến nghị với tỉnh về một số vấn đề, nội dung liên quan trong lĩnh vực này. Đoàn kiểm tra đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân để từ đó có biện pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

* Cùng ngày, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Bùi Hải Tú, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra nội dung này tại Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh.

Trong giai đoạn 2011-2015, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 88 dự án đầu tư (gồm 59 dự án FDI, 29 dự án trong nước, với tổng số vốn đăng ký trên 5,5 triệu USD và hơn 5.300 tỷ đồng). Trong đó, 63 dự án được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ cam kết; 25 dự án đã triển khai nhưng hiệu quả kém, chậm tiến độ; 3 dự án đã chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Nguyên nhân được chỉ ra đối với những dự án chậm tiến độ là do nguồn kinh phí bồi thường GPMB bố trí không kịp thời dẫn đến nhiều dự án chưa được bàn giao đất; một số chủ đầu tư dự án gặp khó khăn về vốn… Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị trong lĩnh vực này của Ban Quản lý các KCN tỉnh, Đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp để báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy có hướng chỉ đạo giải quyết.