Tăng cường cảnh báo phòng tránh sạt lở đất, đá

13:55, 22/10/2017

Theo báo cáo của UBND xã Thượng Nung (Võ Nhai), do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 6 và số 7 vừa qua, trên địa bàn xã thường xuyên có mưa kéo dài đã gây sạt lở đất đá trên một số tuyến đường giao thông liên xóm và xã.

Cụ thể là tuyến đường Lục Thành - Lũng Luông (khu vực cổng trời) hơn 40m3 đất đá bị sạt lở. Trong đó, có 3-4 khối đá với đường kính 2,5-3m bị lăn xuống đường. Đến nay, chính quyền địa phương đã khắc phục hậu quả sạt lở, khơi thông đất đá và đảm bảo cho người dân đi lại. Tại tuyến đường Lục Thành - Lũng Luông, Tân Thành - Lũng Hoài, đường liên xã Thượng Nung - Sảng Mộc (Võ Nhai) hiện vẫn còn nhiều điểm có nguy cơ sạt lở, nhất là khi có mưa lũ. Nguyên nhân là do đá tại các vách taluy dương hai bên đường bị phong hóa; đá lở tại các sườn núi dốc khi có lũ ống. Mặc dù, không có nhiều hộ dân sinh sống tại các khu vực này, song việc tiềm ẩn nguy cơ đá lăn sẽ là mối nguy rất lớn đến những người tham gia giao thông qua tuyến đường này.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền địa phương cần có các biện pháp hữu hiệu để phòng, chống sạt lở đất đá. Tại các vị trí có mối nguy hiểm, cần tăng cường cảnh giác, tổ chức cắm biển cảnh báo cho người tham gia giao thông. Đối với các xã có hộ dân sống trong vùng nguy hiểm, cần vận động người dân xây kè chắn, mối giằng và các biện pháp gia cố phòng chống sạt lở đất, đá; thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để chủ động ứng phó; nghiên cứu, đề xuất phương án để di dời đối các hộ dân ở trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất, đá đến nơi an toàn.

Từ đầu tháng 8 tới nay, tại huyện Võ Nhai, các tuyến đường: Làng Đèn - Đông Bo (xã Tràng Xá); Bản Rãi - Thượng Lương, Nà Giàm - Nà Châu (xã Nghing Tường)… bị sạt lở đất đá hai bên taluy dương với trên 1 nghìn m3 khối. Hiện chính quyền địa phương đã khắc phục hậu quả, song vẫn có khoảng 20 hộ dân sống trong vùng sạt lở chưa được di dời đến nơi an toàn.