Thái Nguyên thân thiện, cởi mở trong mắt nhà đầu tư

09:10, 29/10/2017

Mấy năm gần đây, Thái Nguyên luôn nằm trong nhóm những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hơn thế, 3 năm qua, liên tiếp chúng ta đứng ở top 10 tỉnh, thành xếp thứ hạng cao nhất về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)… Trong mắt cộng đồng doanh nghiệp (DN), Thái Nguyên là tỉnh giàu tiềm năng, lợi thế, chính quyền thân thiện, cởi mở, môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có mặt tại Thái Nguyên đều đánh giá rất cao quan điểm và hành động đồng hành cùng DN của chính quyền các cấp trong tỉnh. Theo họ, sự đồng hành ở đây là đồng hành có trách nhiệm đến cùng, tức là quan tâm, chia sẻ khó khăn, vướng mắc từ khi làm thủ tục đầu tư đến khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động.

Ông Lee Suk Soon - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bujeon Electronics Việt Nam chia sẻ khi quyết định đầu tư vào Thái Nguyên: “địa phương các bạn, chúng tôi nhận thấy một môi trường đầu tư hấp dẫn, năng động, một trung tâm đào tạo với nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam. Và đặc biệt là sự trợ giúp, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo tỉnh và thành phố”. Công ty do ông Lee Suk Soon làm chủ đã đầu tư xây dựng Nhà máy điện tử Glonics tại phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) từ năm 2013 với diện tích sử dụng 6ha, tổng vốn đầu tư 10 triệu USD, chuyên sản xuất linh kiện điện tử cho điện thoại di động, tivi LCD với công suất 500 triệu sản phẩm/năm. Được biết, nhờ giải phóng mặt bằng nhanh chóng nên chỉ chưa đầy một năm thi công, Nhà máy đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định đến nay.

 

Ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam: Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Thái Nguyên và T.X Phổ Yên. Khi chủ trương đưa Dự án tổ hợp Samsung về Thái Nguyên, chúng tôi không nghĩ việc giải phóng mặt bằng lại nhanh đến vậy. Chỉ sau 57 ngày, đêm chúng tôi đã có mặt bằng sạch để thi công. Khi chúng tôi muốn mở rộng đầu tư, HĐND tỉnh đã xuống tận thực địa khảo sát và có quyết định ngay. Cũng bởi thế, Tập đoàn Samsung quyết định đầu tư mạnh vào Thái Nguyên và chọn Khu công nghiệp  (KCN) Yên Bình làm cứ điểm toàn cầu của Tập đoàn.

 

 

Là một nhà đầu tư trong nước, khi quyết định đến Thái Nguyên, ông Đỗ Thành Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Indevco cũng có những đắn đo, cân nhắc bởi theo ông nhiều địa phương cũng có những lợi thế không kém. Nhưng cuối cùng, ông vẫn chọn Thái Nguyên để triển khai dự án bởi nhiều lẽ, trong đó có sự cam kết đầy trách nhiệm của chính quyền và nhu cầu cấp thiết thực sự của người dân địa phương. Đó là Dự án Nghĩa trang An Lạc viên Indevco có quy mô trên 27 ha với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng. Thời gian gần đây, khi dự  án chuẩn bị hoàn thành, ông Đỗ Thành Trung có lần chia sẻ: DN đã đầu tư dự án tương tự ở một số địa phương, trong đó có Quảng Ninh, nhưng đây là một trong những dự án triển khai nhanh nhất. Nhanh bởi DN được tạo điều kiện về thủ tục, mặt bằng và được khích lệ, đôn đốc thường xuyên của chính quyền tỉnh và thành phố.

Với ông Nguyễn Văn Trường, Tổng giám đốc Doanh nghiệp Xuân Trường thì việc quyết định đến Thái Nguyên và đầu tư vào Khu du lịch hồ Núi Cốc cũng để lại dấu ấn. Trong nhiều lần tiếp xúc với báo chí ông đều khẳng định sẽ dồn tâm sức và nguồn lực để đưa khu du lịch quan trọng của Thái Nguyên xứng đáng với tầm quốc gia. Ông cũng cho rằng, chính quyền đã thực sự đồng hành với DN. Bằng chứng là đã cương quyết ngăn chặn tình trạng xây dựng, cơi nới “đón đền bù” của người dân; tuyên truyền, vận động bà con sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tuyến đường Bắc Sơn kéo dài từ trung tâm T.P Thái Nguyên đến Khu du lịch hồ Núi Cốc mới được triển khai nhưng đã có ngay mặt bằng để thi công và giờ đã xong một số hạng mục chính.

Tập đoàn Phúc Lộc là đơn vị liên doanh với Cienco8 thực hiện các dự án thuộc Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông. Chủ tịch Tập đoàn Phúc Lộc, ông Lương Minh Tường trong quá trình thảo luận khi xây dựng dự án đã từng chia sẻ, bất kỳ DN nào cũng muốn triển khai dự án của mình một cách thuận lợi và nhanh nhất. Điều đó phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó ngoài nỗ lực của DN cần sự hỗ trợ trách nhiệm của chính quyền, sự ủng hộ của người dân. Thời gian qua, DN cảm nhận được sự vào cuộc thực sự của chính quyền địa phương, dồn nhiều tâm sức cho các dự án.

 

Ông Vũ Đức Tư, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên: Là nhà đầu tư trong tỉnh, thời gian qua chúng tôi nhận thấy có nhiều chuyển biến tích cực trong cơ chế, chính sách về thu hút đầu tư, trong đó đặc biệt quan tâm giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư. Từ quan điểm “3 thân thiện” đến “3 hỗ trợ, 5 đồng hành” cùng DN của tỉnh đã thực sự giúp ích rất nhiều cho DN, nhà đầu tư. Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu kéo dài và Khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ do Công ty đầu tư, nếu không có quyết tâm chính trị và sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, thành phố thì chắc chắn không phải 20 năm mà nhiều năm nữa cũng không làm được. Sự quan tâm, thân thiện và trách nhiệm của chính quyền là động lực để nhà đầu tư tự tin, nỗ lực vượt qua các rào cản.

 

 

Còn với ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG thì luôn bày tỏ sự hài lòng với quan điểm và cách điều hành của chính quyền tỉnh thời gian qua. Ông cho rằng, không có chuyện chính quyền o ép DN. Qua quá trình đầu tư nhiều năm nay ở tỉnh, ông luôn thấy các vướng mắc của DN đều được lãnh đạo tỉnh hỏi cặn kẽ, rõ ràng để chỉ rõ trách nhiệm thuộc ai, cơ quan nào. DN giờ đây đã được chính quyền coi là đối tượng phục vụ chứ không còn là đối tượng quản lý như trước đây. Công ty TNG đã đầu tư các dây chuyền sản xuất quy mô lớn ở một số huyện, thành trong tỉnh và đều được chính quyền, nhân dân sở tại đồng lòng ủng hộ.

Còn nhớ cách đây không lâu, bên lề Hội nghị công bố chỉ số PCI năm 2016, chúng tôi tình cờ gặp nhà đầu tư Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Picenza Việt Nam, nhà đầu tư đang có các dự án khu đô thị hiện đại tại phường Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên). Ông niềm nở bộc bạch: Mấy năm trước khi nghe Thái Nguyên lọt top 10 tỉnh thành có chỉ số PCI cao nhất, tôi chưa thực sự tin, nhưng khi đến Thái Nguyên đầu tư rồi tôi mới thấy đó là sự thật. Dự án khu đô thị cao cấp Picenza đầu tiên thực hiện tại Thái Nguyên của DN đã vượt tiến độ đề ra do không gặp vướng mắc gì về thủ tục đầu tư và mặt bằng thi công. Do đó, DN quyết định tiếp tục đầu tư mở rộng thêm các dự án khu đô thị mới tại Thái Nguyên.

 

Ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh: Chúng tôi thường xuyên nhận được phản ánh của các DN, nhà đầu tư đánh giá về môi trường sản xuất, kinh doanh, cạnh tranh, hỗ trợ của chính quyền và những vướng mắc, khó khăn gặp phải. Cũng có ý kiến này, ý kiến kia nhưng cơ bản đều ghi nhận sự thân thiện, cởi mở và trách nhiệm của chính quyền địa phương. Các thủ tục hành chính đã được cải thiện một bước, thời gian rút ngắn nhiều so với trước, không còn tình trạng cán bộ sách nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà. Các giao dịch về thuế, ngân hàng, đất đai, xây dựng đã được cải thiện trên cơ sở giải quyết nhanh gọn, kịp thời, giảm tối đa thời gian đi lại của DN…

 

 

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh thì thời gian vừa qua, do có môi trường đầu tư thuận lợi, Thái Nguyên đã thu hút được 177 dự án vào các KCN với tổng vốn đăng ký trên 7 tỷ USD, trong đó có gần 88 dự án vốn FDI. Tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư bằng việc nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng các KCN; rà soát, hoàn thiện và điều chỉnh quy hoạch KCN theo tình hình thực tế. Các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ ở mức cao nhất với các thủ tục đầu tư nhanh gọn, công khai, minh bạch, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng. Những vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đầu đều được giải quyết dứt điểm.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, cộng đồng DN và nhà đầu tư đang đóng góp mạnh mẽ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Điều này thể hiện qua một số chỉ tiêu của năm 2016 khi mà Thái Nguyên tiếp tục duy trì là cực tăng trưởng mạnh của cả nước.Cụ thể, tỉnh đứng thứ hai cả nước về tăng trưởng kinh tế với tốc độ 15,2%, vượt 3,2% so với kế hoạch; đứng thứ 3 về giá trị xuất khẩu, với kim ngạch đạt 19 tỷ USD, tăng tới 19,7% so với năm 2015; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 9.600 tỷ đồng, vượt thu trên 3.000 tỷ đồng so với kế hoạch. Năm 2017, tỉnh đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 12%; giá trị sản xuất công nghiệp 563 nghìn tỷ đồng, tăng 18%; kim ngạch xuất khẩu 21 tỷ USD; thu ngân sách trên 13 nghìn tỷ đồng…