Bàn giải pháp đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS

16:02, 02/11/2017

Ngày 2-11, tại T.P Thái Nguyên, Sở Y tế đã phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo Giải pháp đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020.

Dự và chủ trì Hội thảo có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS; đại diện các sở ngành, các tổ chức quốc tế hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn.

Theo báo cáo tại Hội thảo, tính đến hết tháng 9-2017, lũy tích toàn tỉnh có trên 9,6 nghìn người nhiễm HIV trong đó có trên 6,2 nghìn người còn sống. Hiện, toàn tỉnh có trên 3,5 nghìn người đang được điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV); trên 2,4 nghìn người nghiện được điều trị thay thế bằng Methadone. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 sẽ giảm được 25% người nhiễm HIV qua đường tiêm chích, giảm 20% người nhiễm HIV qua đường tình dục; 80% người nghiện ma túy điều trị thay thế bằng Methadone; 90% phụ nữ mang thai nhiễm HIV và con của họ được điều trị sớm bằng ARV; giảm tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con xuống dưới 2%...

Để thực hiện mục tiêu này, dự kiến giai đoạn 2018-2020 toàn tỉnh cần trên 164 tỷ đồng chi cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS như: truyền thông can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm HIV, chăm sóc và điều trị bằng ARV… trong đó ngân sách tỉnh chi trả gần 20 tỷ đồng. Phần còn lại sẽ được chi trả từ nguồn quỹ BHYT, viện trợ quốc tế, ngân sách Trung ương và một phần nhỏ do người bệnh chi trả.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận nhiều giải pháp đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn… Các đại biểu cũng đề xuất tỉnh cần tăng cường ngân sách cho công tác phòng, chống HIV/AIDS đồng thời kêu gọi các tổ chức quốc tế tiếp tục giúp tỉnh thực hiện công tác này. Các đại biểu cũng cho rằng, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, tỉnh cũng cần huy động mạnh mẽ sự tham gia của cộng đồng đặc biệt là cộng đồng những người nhiễm HIV, những nhóm đồng đẳng viên tham gia hoạt động truyền thông can thiệp giảm tác hại.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Nhữ Văn Tâm đề nghị Sở Y tế cần chủ động thống nhất với các ngành rà soát lượng người nhiễm HIV đang còn ẩn mình trong cộng đồng, xây dựng kế hoạch cụ thể bảo đảm tài chính công tác phòng chống HIV/AIDS trong đó có một phần ngân sách tỉnh và phải xây dựng sớm để trình UBND tỉnh thông qua. Đồng chí đề nghị Sở Tài chính, các sở ngành liên quan phối hợp với Sở Y tế cân đối nguồn ngân sách chi cho phòng chống HIV/AIDS trong giai đoạn tới, đồng thời đề nghị cơ quan truyền thông đại chúng trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn Cục Phòng chống HIV/AIDS, các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với tỉnh thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn.