Đó là một trong những nội dung được Ban Dân tộc HĐND tỉnh nhấn mạnh tại buổi giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn huyện Võ Nhai vào sáng 17-11. Dự buổi giám sát có các đồng chí lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các ban HĐND huyện.
Huyện Võ Nhai hiện có 7 trường phổ thông dân tộc bán trú (6 trường cấp THCS và trường cấp tiểu học) với 965 học sinh, trong đó có 500 học sinh bán trú. Trong những năm qua, huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục nhằm chăm lo động viên cho các em học sinh bán trú; đồng thời kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường bán trú tuy nhiên chưa đáp ứng hết nhu cầu của các em học sinh. Các trường hiện nay dù cơ bản đã đủ phòng học song chưa có phòng học chức năng, công trình phụ còn thiếu, tạm bợ hoặc đã xuống cấp. Đặc biệt, các hầu hết các trường chưa có bếp nấu ăn, học sinh hiện vẫn nấu ăn trong các bếp tạm do phụ huynh dựng bằng cây que nứa lá, trang thiết bị do học sinh tự túc. Một số trường dù có tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh tuy nhiên do kinh phí hạn hỗ trợ nhân viên không đảm bảo nên học sinh tự nấu dưới hướng dẫn của giáo viên. Do vậy, việc thu hút các em vào ở trường bán trú chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên được các đại biểu chỉ ra là địa phương còn lúng túng, chậm trễ trong quá trình lập dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm; quản lý hồ sơ cấp phát kinh phí, cấp phát gạo còn nhiều hạn chế…
Kết luận cuộc họp, đồng chí Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Võ Nhai cần xử lý, khắc phục những vấn đề còn hạn chế trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với học sinh bán trú, trong đó quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ quản lý và nhân viên kế toán các trường học. Đoàn giám sát sẽ có những kiến nghị với tỉnh để tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục công trình phụ cần thiết cũng như chế độ chính sách đối với đội ngũ giáo viên, cô nuôi tại các trường bán trú để giúp cho cô và trò tại các trường bán trú có điều kiện dạy và học tốt hơn.