Chạy theo tiến độ, chất lượng công trình bị làm ngơ

17:43, 02/11/2017

Với mục tiêu hoàn thành tiêu chí giao thông để kịp về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017, mới đây, UBND xã Thượng Đình (Phú Bình) đã triển khai Dự án bê tông hóa tuyến đường liên xã Thượng Đình, đoạn từ ngã ba Tràng Học đi nhà văn hóa xóm Nhân Minh với tổng chiều dài gần 1km theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, trong quá trình thi công, nhà thầu đã làm không đúng với thiết kế được phê duyệt, bỏ qua nhiều quy trình kỹ thuật khiến người dân bức xúc và lo lắng về chất lượng công trình sau khi hoàn thành.

Thi công ẩu, sai thiết kế

Sau khi nhận được thông tin, sáng 26-10, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có mặt tại xóm Nhân Minh, xã Thượng Đình - địa điểm thi công tuyến đường nói trên để làm rõ những phản ánh của người dân. Thời điểm chúng tôi có mặt tại hiện trường, đơn vị thi công đang tiến hành đổ bê tông khoảng 200m cuối cùng của tuyến đường. Theo quan sát của chúng tôi, 2 xe bồn lớn (xe trộn bê tông) liên tục chở bê tông tươi đến đổ thành từng đống trên mặt đường đất gồ ghề, nhão nhoét. Ngay sau đó, khoảng 5-6 công nhân dùng cuốc, cào để san đều bê tông ra mặt đường, bê tông và bùn đất được trộn lẫn vào nhau. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy, khi đổ bê tông, nền đường chưa được đầm chặt, lu lèn chắc chắn vì có rất nhiều những vết lún bánh xe sâu từ 15-20cm trên mặt đường. Trong khi đó, bê tông được đổ trực tiếp lên nền đường đất mà không hề có lớp cát đệm phía dưới. Tại khu vực thi công, ngoài mấy công nhân làm đường, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của cán bộ kỹ thuật hay giám sát nào.

Qua tìm hiểu được biết, Dự án nói trên do UBND xã Thượng Đình làm Chủ đầu tư, khởi công vào tháng 8-2017 với tổng mức đầu tư trên 1,1 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước (80%) và nhân dân đóng góp (20%). Theo thiết kế kỹ thuật đã phê duyệt, tuyến đường có chiều dài 913,8m, đổ bê tông theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B với mặt đường rộng 3 mét; lề đường 2x0,5m. Kết cấu mặt gồm các lớp vật liệu từ dưới lên trên như sau: Lớp đất nền đầm chặt K95; lớp cát đệm tạo phẳng dày 3cm; bê tông xi măng M200, dày 18cm. Dự án được thi công dưới sự giám sát của 3 đơn vị gồm: Tổ giám sát cộng đồng xóm Nhân Minh (9 thành viên); Ban Giám sát cộng động xã Thượng Đình (6 thành viên) và đơn vị tư vấn giám sát được chủ đầu tư ký hợp đồng là Doanh nghiệp Tư vấn và Xây dựng Sao Thái Dương (xã Bảo Lý, huyện Phú Bình).

Biết có sự xuất hiện của phóng viên, nhiều người dân xóm Nhân Minh đã kéo đến tỏ rõ sự bức xúc. Ông Dương Đình Năng cho biết: Những ngày gần đây, thời tiết mưa nhiều đã làm cho nền đường lầy lội, bùn đất, ngập ngụa. Nhiều chỗ nền đường bị yếu, tạo thành những rãnh sâu khi bánh xe đi lại nhưng đơn vị thi công không hề lu lèn lại mà cứ thế đổ bê tông trực tiếp lên mặt đường. Thi công ẩu như vậy thì chất lượng công trình không thể đảm bảo được. Còn ông Dương Văn Phương, thành viên Tổ giám sát cộng đồng xóm Nhân Minh thì cho biết: Theo thiết kế, trước khi đổ bê tông, nền đường phải được lót 1 lớp cát phẳng dày 3cm, nhưng nhà thầu không hề có lớp cát lót. Khi chúng tôi phản ánh thì họ mới đem cát ra trải nhưng đoạn có, đoạn không, rất sơ sài. Không chỉ vậy, để giảm khối lượng bê tông, họ đã tạo nền đường thành hình lưng rùa. Nhìn hai bên thì đủ độ dày 18cm nhưng ở giữa lòng đường, nhiều lắm chỉ đạt 15-16cm. Chúng tôi phản ánh với công nhân làm đường thì họ trả lời là chỉ là người làm công, nhà thầu bảo sao thì làm vậy.

Chủ đầu tư đổ lỗi cho giám sát cộng đồng

Làm việc với chúng tôi, ông Dương Quốc Hùng, chủ tịch UBND xã Thượng Đình cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu dừng ngay việc thi công để khắc phục. Tuy nhiên, hiện nay, xã đang cùng lúc triển khai thi công 5 công trình xây dựng khác. Trong khi đó, Ban giám sát cộng đồng của xã chỉ gồm gồm 6 thành viên phải chia nhau giám sát các công trình khác nên không thể thường xuyên có mặt để giám sát chặt chẽ công trình này được. Việc giám sát chủ yếu giao cho Tổ giám sát cộng đồng của xóm Nhân Minh. Để xảy ra sự việc nói trên là do lỗi của Tổ giám sát cộng đồng xóm đã chưa làm hết trách nhiệm. Khi được hỏi về vai trò của đơn vị tư vấn giám sát thì ông Hùng cho biết: Về nguyên tắc, đơn vị tư vấn giám sát sẽ thay mặt chủ đầu tư để quản lý, kiểm tra, giám sát toàn bộ quá trình thi công các hạng mục công trình. Nếu đơn vị tư vấn giám sát không làm tròn trách nhiệm để xảy ra sai xót khiến chất lượng công trình không đảm bảo thì sau này chúng tôi sẽ căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để xử lý.

Người dân xóm Nhân Minh, xã Thượng Đình phản ánh việc đơn vị thi công Dự án bê tông hóa tuyến đường liên xã Thượng Đình, đoạn từ ngã ba Tràng Học đi nhà văn hóa xóm Nhân Minh đã làm không đúng với thiết kế đã được phê duyệt, gây thất thoát tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đồng Huy Sơn, Giám đốc Doanh nghiệp Tư vấn và Xây dựng Sao Thái Dương, đơn vị tư vấn giám sát Dự án cho biết: Khi bắt đầu triển khai thi công Dự án, thời tiết mưa nhiều khiến lớp đất nền bị ngấm nước và không đảm bảo độ chắc chắn để thi công nên chúng tôi đã đề nghị Chủ đầu tư cho dừng việc thi công nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Tuy nhiên, sau một thời gian, đại diện Chủ đầu tư yêu cầu phải thi công trở lại để đảm bảo tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương nên chúng tôi đành phải làm theo. Giải thích về lý do vắng mặt của cán bộ giám sát tại công trình, ông Sơn cho biết: Hôm đó, cán bộ giám sát của Công ty xin nghỉ để giải quyết việc gia đình.   

Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Dương Đình Đức, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Bình. Sau khi được chúng tôi cho xem những video và hình ảnh ghi lại quá trình thi công tuyến đường nói trên, ông Đức khẳng định: Nhà thầu đã thi công đoạn đường không đúng với bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Việc đổ bê tông trực tiếp lên nền đường đất chưa được đầm chặt và bỏ qua lớp cát đệm phía dưới lớp bê tông sẽ khiến cho mặt đường bê tông giảm khả năng đàn hồi, chịu lực và dễ bị đứt gãy, khi chịu trọng tải lớn…

Bất chấp những phản ánh của nhân dân về việc nhà thầu thi công ẩu và sai thiết kế nhưng Dự án bê tông hóa tuyến đường liên xã Thượng Đình, đoạn từ ngã ba Tràng Học đi nhà văn hóa xóm Nhân Minh vẫn được tiếp tục triển khai. (ảnh chụp sáng 26-10).

Có thể thấy, việc thi công tuyến đường liên xã Thượng Đình, đoạn từ ngã ba Tràng Học đi nhà văn hóa xóm Nhân Minh đã bộc lộ nhiều sai phạm. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, các đơn vị giám sát đã bỏ qua nhiều sai phạm của nhà thầu khiến cho người dân địa phương bức xúc. Trước sự việc trên, người dân mong muốn UBND huyện Phú Bình cần sớm kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm.