Đảm bảo an toàn các hồ chứa nước, sẵn sàng ứng phó với mưa, lũ

22:10, 10/11/2017

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT và TKCN) vừa có Công điện số 84/ CĐ-BCH gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố, thị xã; các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc sẵn sàng ứng phó với mưa, lũ và đảm bảo an toàn hồ chứa do ảnh hưởng của cơn bão số 13.

Công điện nêu rõ: Để chủ động ứng phó với mưa, lũ và đảm bảo an toàn hồ chứa do ảnh hưởng của cơn bão số 13, trong bối cảnh hiện nay các hồ chứa đã đầy nước, nhiều hồ chứa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi tổ chức tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá nhanh hiện trạng an toàn các công trình đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn địa phương quản lý. Cập nhật thường xuyên bản tin dự báo khí tượng, thủy văn, các thông tin liên quan đến dự báo, vận hành hồ chứa để tín toán làm cơ sở tham mưu chủ động vận hành xả nước đón lũ; tổ chức trực 24/24h, bổ xung các kịch bản ứng phó trong các tình huống khẩn cấp sát với thực tế. Khẩn trương huy động mọi nguồn lực khắc phục hậu quả mưa, lũ, các hư hỏng, sự cố công trình hồ, đập trong đợt mưa lũ vừa qua để đảm bảo an toàn. Rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm để hoàn thiện các phương án phòn chốn lũ hạ du, nhất là khu vực hạ du đập có đông dân cư, khu đô thị, các công trình hạ tầng quan trọng,... sẵn sàng phương án sơ tán dân khi có tình huống khẩn cấp. Báo cáo kết quả thực hiện về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh trước ngày 12/11/2017.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, đánh giá về an toàn hồ chứa thuộc phạm vi quản lý. Đề xuất phương án vận hành đảm bảo an toàn công trình, hạ du các hồ chứa nước được phê duyệt với các tình huống thuộc nhiệm vụ của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ đối với các hồ chứa đã đầy nước (đặc biệt là các hồ chứa nước lớn như Núi Cốc, Bảo Linh, Vai Miếu...). Có thông báo đến các cấp chính quyền địa phương vùng hạ du và các đơn vị có liên quan về lưu lượng, thời gian điều tiết trước khi xả lũ.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi tình hình khí tượng thủy văn, diễn biến cơn bão số 13, kịp thời ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai để các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động có biện pháp ứng phó

Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi sát diễn biến tình hình thời tiết, hướng di chuyển của cơn bão số 13; là đầu mối đôn đốc, tổng hợp báo cáo của các địa phương; tiếp nhận thông tin diễn biến thời tiết, cơn bão số 13 để kịp thời tham mưu công tác chỉ đạo ứng phó.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên tăng cường đưa tin về diễn biến mưa lũ, cơn bão số 13, công tác đảm bảo an toàn hồ chứa, quá trình vận hành điều tiết xả lũ và phương án ứng phó trong các tình hống khẩn cấp để người dân biết, chủ động phòng tránh, triển khai thực hiện khi có tình huống.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo số điện thoại: 0208.3737.113; Email: trucbaotn@gmail.com.