Điểm nhấn đô thị ở Đại Từ

14:53, 01/11/2017

"Được chuyển sang buôn bán trong khu chợ rộng rãi, khang trang, hiện đại của huyện, chúng tôi rất mừng, chỉ mong Chợ nhanh chóng đi vào hoạt động để chúng tôi ổn định kinh doanh..." Đó là bộc bạch của chị Nguyễn Thị Thêm - một tiểu thương bán gạo có thâm niên ngót ngét 20 năm tại Chợ trung tâm huyện Đại Từ và cũng là suy nghĩ chung của hầu hết các hộ kinh doanh ở đây.  

Sở dĩ, hầu hết các hộ kinh doanh tại Chợ đều có mong muốn như vậy là bởi Chợ Trung tâm huyện Đại Từ có từ lâu đời, do xây dựng cách đây nhiều năm nên đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc buôn bán của các hộ kinh doanh. Mỗi khi trời mưa, nền chợ thấp, nước lõng bõng gây mất vệ sinh, các hộ kinh doanh ở đây phải che chắn rất vất vả. Thêm vào đó, do dân số ngày càng tăng, nhu cầu mua bán nhiều nên số người đến họp chợ cũng tăng theo, trong khi khuôn viên chợ chật trội, đi lại khó khăn. Ngoài ra, Chợ bám sát đường Quốc lộ, lại nằm ngay trung tâm huyện, nơi tập trung đông dân cư, mật độ phương tiện giao thông qua lại nhiều nên luôn tiềm ẩn tình trạng mất an toàn giao thông.

Xuất phát từ mong muốn của người dân, việc xây dựng một khu chợ mới là đòi hỏi tất yếu và ý tưởng đó ngày càng lớn dần trong suy nghĩ của cán bộ, nhân dân địa phương. Sau những nỗ lực của huyện trong việc quy hoạch một khu chợ mới, thu hút nhà đầu tư, tháng 12-2016, Chợ trung tâm huyện Đại Từ được khởi công xây dựng trên lô đất  CC- 01 thuộc đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư số 1 Thị trấn Hùng Sơn. Với diện tích 14.670m2, chợ được thiết kế xây dựng mới theo kiến trúc hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư phát triển và thương mại BCD làm chủ đầu tư. Dự án gồm các hạng mục: Nhà đình chợ, khu ki - ốt bán hàng, đường giao thông trong chợ, 8 cổng ra vào, khu vệ sinh, hệ thống điện, nước, các phân khu nhà phố chợ. Quy mô nhà chợ chính gồm trên 500 điểm kinh doanh được phân khu theo các nhóm mặt hàng như: Công nghệ phẩm, thủ công mỹ nghệ, may mặc, mỹ phẩm, tạp hóa, văn phòng phẩm, thực phẩm… Ngoài xây dựng mới khang trang, Chợ còn nằm liền kề với khu đô thị của thị trấn Hùng Sơn và nhiều khu dân cư cùng các dịch vụ và tiện ích khác như: bể bơi ngoài trời, công viên cây xanh, quảng trường, trung tâm thương mại, bệnh viện, nhà trẻ, trường mầm non quốc tế, chợ trung tâm… tạo sự sầm uất, thuận lợi cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa.

Anh Nguyễn Duy Kiên, hộ kinh doanh quần áo tại Chợ cho biết: Tôi kinh doanh quần áo nên rất cần nơi bán hàng sạch sẽ, có diện tích rộng. Sau khi tham quan khu chợ mới, tôi thấy ở đó đường xá đi lại thuận lợi, các dãy ki - ốt ngăn nắp, sạch sẽ, tôi rất ưng ý. Nên ngay khi có thông báo, tôi đã đăng ký thuê 1 ki - ốt rộng 9m2 để kinh doanh. Hiện nay, tôi đã lắp biển hiệu, kệ và những thiết bị cần thiết xong xuôi, chỉ việc bày biện hàng hóa vào nữa là có thể kinh doanh tại chợ mới. Hy vọng với điều kiện về cơ sở hạ tầng, giao thông tốt, việc kinh doanh cũng sẽ tốt hơn. Cho đến thời điểm này, rất nhiều hộ đã hoàn thành việc chuyển cửa hàng từ chợ cũ sang chợ mới, một số đang tiến hành lắp biển hiệu, trang trí cửa hàng, lắp đặt trang thiết bị, nội thất… phục vụ sinh hoạt và kinh doanh. Theo danh sách của Chủ đầu tư Dự án xây dựng Chợ trung tâm huyện thì đến nay đã có tổng số trên 300 hộ kinh ở chợ cũ đăng ký chuyển sang kinh doanh tại chợ mới với trên 550 ki-ốt/ tổng số 583 ki-ốt được thiết kế tại Chợ.

Nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh trong việc chuyển sang vị trí mới, tỉnh đã có phương án: Đối với các hộ chuyển vào chợ mới hoạt động đúng thời gian quy định thì được miễn một tháng (từ ngày 01/11/2017 đến hết ngày 30/11/2017) tiền giá sử dụng dịch vụ tiện ích bán hàng, và các khoản dịch vụ khác như vệ sinh môi trường, điện, nước. Cùng với đó, các hộ sẽ được miễn giảm thuế 2 tháng 11 và 12 năm 2017. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng sẽ hỗ trợ 50% giá trị hợp đồng thuê ki - ốt năm đầu tiên đối với các hộ kinh doanh thuộc diện đối tượng người cao tuổi, đồng thời hỗ trợ lắp cửa cuốn đối với các hộ có hợp đồng kinh doanh tại chợ từ 5 năm trở lên. Tổng số kinh phí hỗ trợ cho các hộ khi chuyển địa điểm kinh doanh sang chợ mới ước tính là gần 800 triệu đồng.

Với việc giải quyết được toàn bộ những điểm hạn chế từ chợ cũ, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất khang trang, khu chợ mới của huyện Đại Từ không những giúp ổn định kinh doanh cho các tiểu thương, đáp ứng nhu cầu mua sắm trao đổi hàng hóa của người dân mà còn tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị. Từ đó, góp phần hiện thực mục tiêu nâng cấp thị trấn Hùng Sơn lên đô thị loại IV, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Đại Từ phát triển.