Giá trị sản xuất nông nghiệp 15 tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ đạt trên 124 nghìn tỷ đồng

14:17, 22/11/2017

Ngày 22-11, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên (đơn vị Trưởng Khối) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2017 của Khối thi đua các Sở Nông nghiệp và PTNT vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, gồm: Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Sơn La, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh và Thái Nguyên. Dự Hội nghị có đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT.  

Năm 2017 mặc dù gặp nhiều khó khăn, song tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của các đơn vị trong Khối thi đua vẫn đạt trên 124 nghìn tỷ đồng, vượt gần 4% so với kế hoạch đề ra. Các chỉ tiêu kế hoạch trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thú y, thủy sản, thủy lợi, xây dựng nông thôn mới... đều đảm bảo và vượt kế hoạch. Trong đó, nổi bật nhất là công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng với diện tích rừng trồng mới vượt hơn 8% so với kế hoạch. Tiêu biểu là tỉnh Thái Nguyên với diện tích rừng trồng mới đạt trên 7.300ha, vượt gần 83% kế hoạch; Lai Châu 3.799ha, vượt 54% kế hoạch; Bắc Giang 7.200ha, vượt 44% kế hoạch... Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết bất lợi, thị trường biến động và quy hoạch sản xuất vẫn còn manh mún đã khiến năng suất lương thực ở một số địa phương bị giảm; giá thực phẩm, đặc biệt là giá thịt lợn giảm mạnh gây khó khăn cho ngành chăn nuôi; vật tư nông nghiệp kém chất lượng vẫn còn trên thị trường; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao bước đầu đã được thực hiện ở một số tỉnh song hiệu quả chưa cao...

Các đại biểu đã tập trung thảo luận và phát động phong trào thi đua năm 2018 với những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tại các tỉnh, tập trung sản xuất nông - lâm nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực; chú trọng phát triển các vùng chuyên canh sản xuất nông sản hàng hóa có hiệu quả kinh tế; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và phòng chống dịch bệnh; triển khai và tổ chức tốt các phong trào thi đua nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tại Hội nghị, các đơn vị thành viên của khối thi đua đã bình xét và đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng Cờ thi đua cho Sở Nông nghiệp và PTNT của 4 tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hòa Bình, Yên Bái; đồng thời, chuyển giao nhiệm vụ Trưởng Khối thi đua năm 2018 cho Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang.