Giám sát việc mua sắm, quản lý thuốc và trang thiết bị y tế

21:49, 03/11/2017

Ngày 3-11, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát đối với Sở Y tế về việc mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc và trang thiết bị y tế của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2014-2016.

Theo báo cáo tại buổi giám sát, từ năm 2014-2016, Sở Y tế đã mua sắm trang thiết bị y tế cho các phòng khám đa khoa khu vực với tổng số tiền trên 8,4 tỷ đồng từ nguồn Trái phiếu chính phủ; mua sắm trang thiết bị y tế và văn phòng cho các đơn vị thuộc dự án Norred từ nguồn vốn Ngân hàng thế giới; mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế cho các trạm y tế tuyến xã với tổng giá trị trên 20,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã thực hiện mua sắm trang thiết bị theo nhu cầu, đảm bảo đúng phân cấp và các quy định hiện hành với tổng trị giá trên 524 tỷ đồng. Các trang thiết bị hầu hết được đưa vào sử dụng kịp thời, có hiệu quả. Về mua sắm và phân bổ thuốc, trong giai đoạn 2014-2016, ngành Y tế đã thực hiện đấu thầu 12 gói thầu mua thuốc với tổng trị giá 867 tỷ đồng. Thuốc trúng thầu đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng và được sử dụng theo đúng quy định.

Đoàn giám sát đã yêu cầu Sở Y tế giải trình một số vấn đề, vướng mắc liên quan đến: Công tác thẩm định kế hoạch đấu thầu thuốc, vật tư y tế của các đơn vị; hiệu quả và công năng sử dụng của các thiết bị y tế đã mua sắm; nhân lực sử dụng, quản lý và sữa chữa các trang thiết bị y tế; vấn đề đấu thầu thuốc tập trung; thanh lý các thiết bị y tế hỏng…

Đối với các kiến nghị của Sở Y tế về việc: mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam; vấn đề thanh toán của Bảo hiểm xã hội tỉnh đối với các kỹ thuật, danh mục sử dụng thuốc; thiếu đơn vị sửa chữa, kiểm nghiệm trang thiết bị y tế; chuẩn hóa lại danh mục trang thiết bị y tế… HĐND tỉnh đã tiếp thu và sẽ trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.