Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn

15:27, 30/11/2017

Ngày 30-11, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) về việc thực hiện Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vốn vay WB trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đại diện các Bộ: Nông nghiệp và PTN, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Thái Nguyên là 1 trong số 21 tỉnh, thành được hưởng lợi từ Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vốn vay WB giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu của Chương trình là phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ người dân trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 95%; 75% số hộ dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% số trường học, trạm y tế có nhà tiêu hợp vệ sinh và công trình nước sạch...

Chương trình được thực hiện từ đầu năm 2016 và sẽ kết thúc vào cuối năm 2020 với tổng nguồn vốn trên 215 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay WB 198,2 tỷ đồng; còn lại do ngân sách tỉnh và nhân dân đóng góp. Từ khi bắt đầu triển khai đến nay, Chương trình đã thực hiện đấu nối cấp nước sạch cho 6.392 người dân trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ xây dựng 1.759 nhà tiêu hộ gia đình; nâng cấp, sửa chữa 15 công trình vệ sinh trạm y tế; 48 công trình cấp nước và vệ sinh trường học... Hiện nay, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh đạt trên 89%, tăng 1,7% so với năm 2016; tỷ lệ hộ dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 69%, tăng 2% so với năm 2016; tỷ lệ trường học có công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 94%, tăng 3% so với năm 2016...

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới đã đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện Chương trình. Đoàn công tác đề nghị, thời gian tới, UBND tỉnh cần quan tâm sớm bố trí nguồn ngân sách đối ứng để thực hiện Chương trình hiệu quả hơn; đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn nhằm phát huy hiệu quả và hoạt động bền vững của các công trình.

Đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Ngân hàng thế giới đối với tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn. Đồng chí khẳng định, việc triển khai Chương trình có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, thời gian tới, UBND tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tích cực thực hiện Chương trình và sử dụng nguồn vốn đầu tư sao cho phát huy hiệu quả cao nhất.