Nhằm đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng, đảm bảo diện tích phòng làm việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp xã (gọi tắt là bộ phận một cửa), Sở Nội vụ đã phối hợp với các địa phương rà soát thực trạng, lập danh sách các đơn vị cấp xã có nhu cầu và bố trí được quỹ đất để xây dựng mới. Kết quả, toàn tỉnh có 68 xã, thị trấn có nhu cầu xây mới phòng làm việc của bộ phận một cửa.
Tại những địa phương này, phòng làm việc của bộ phận một cửa không đủ diện tích tối thiểu (dưới 40m2), hoặc phòng có kết cấu không đảm bảo để cải tạo, sửa chữa; một số nơi phải nhờ phòng làm việc của các ban, ngành khác dẫn đến cán bộ, công chức thiếu phòng làm việc. Hạn chế đó gây khó khăn cho hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, khó đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động giao dịch theo quy định.
Trên cơ sở kết quả rà soát này, Sở Nội vụ đang hoàn thiện Đề án “Hỗ trợ xây dựng phòng làm việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2020”, trình cấp có thẩm quyền quyết định. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí cho các xã có nhu cầu xây mới phòng làm việc của bộ phận một cửa, ưu tiên những nơi chưa đảm bảo diện tích (11 xã). Đồng thời, Sở Nội vụ cũng đang xây dựng Dự án “Hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã miền núi, vùng cao”.
Được biết, năm 2015, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí 5,6 tỷ đồng để hỗ trợ 80 đơn vị cấp xã cả tạo, sửa chữa và bổ sung trang thiết bị cho phòng làm việc của bộ phận một cửa.