Tổng kết Dự án Thúc đẩy sự hòa nhập của người khuyết tật Việt Nam

14:07, 29/11/2017

Ngày 29-11, tại T.P Thái Nguyên, Ban hành động vì sự phát triển hoà nhập (IDEA) đã phối hợp với Hội Người khuyết tật T.P Thái Nguyên tổ chức tổng kết dự án Thúc đẩy sự hòa nhập của người khuyết tật Việt Nam.

Dự án Thúc đẩy sự hòa nhập của người khuyết tật Việt Nam do Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tài trợ được triển khai trên địa bàn một số xã của T.P Thái Nguyên và T.P Sông Công từ tháng 9-2015 đến tháng 11-2017. Dự án hoạt động hướng vào nhóm mục tiêu là người khuyết tật, gia đình của họ và cán bộ chính quyền địa phương với mục tiêu kích hoạt môi trường hòa nhập của người khuyết tật; đồng thời thiết lập và tăng cường giám sát trong việc thực thi luật pháp, chính sách về người khuyết tật.

Sau hơn 2 năm hoạt động, Dự án đã giúp cho hơn 300 người khuyết tật, trẻ em khuyết tật và gia đình có người khuyết tật được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động như: thay đổi nhận thức, nâng cao năng lực, y tế, giáo dục, tài chính và xã hội. Đã có 14 địa điểm công cộng được xây mới và lắp đặt bổ sung đường tiếp cận cho người khuyết tật; 72 người khuyết tật nặng được cải thiện tình trạng tự lập trong sinh hoạt, làm việc và tham gia các hoạt động hòa nhập cộng đồng; 43 hộ gia đình người khuyết tật nghèo được hỗ trợ sinh kế; hơn 80% thành viên các nhóm nòng cốt người khuyết tật tham gia vào các hoạt động thể thao, văn hóa, kinh tế…

Phát biểu tại lễ tổng kết, đại diện Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam đánh giá cao kết quả Dự án và sự hưởng ứng của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đồng thời bày tỏ mong muốn mô hình của Dự án sẽ được nhân rộng ra các địa phương của Thái Nguyên và cả nước để thúc đẩy mạnh mẽ sự hòa nhập của cộng đồng người khuyết tật Việt Nam.

Được biết, IDEA là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nâng cao nhận thức của quần chúng về các vấn đề khuyết tật, cung cấp các hoạt động tập huấn về các vấn đề người khuyết tật. Với sự tài trợ của một số đại sứ quán tại Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ, IDEA đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở một số địa phương trong nước từ năm 2006.