Bồi dưỡng kiến thức chương trình 135 cho cán bộ cấp xã

14:26, 04/12/2017

Ngày 4-12, Ban Dân tộc tỉnh đã khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý chương trình 135 cho cán bộ các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn hoặc xã có các xóm vùng đặc biệt khó khăn (các xã, vùng hưởng chính sách 135 của Chính phủ). 174 học viên là lãnh đạo UBND, cán bộ xã phụ trách giao thông, xây dựng đã tham dự khóa bồi dưỡng.

Trong chương trình học tập, học viên được trang bị các kiến thức cơ bản về mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tổng quan chương trình 135 của Chính phủ và các chuyên đề như: Đề án, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số va miền núi giai đoạn 2017-2020; Công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có tôn giáo; Nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc Chương trình 135; Một số điểm của Luật Xây dựng; trình tự lập và thực hiện dự án - hợp đồng trong hoạt động xây dựng quản lý tiến độ, chất lượng và bảo trì, quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Quy trình triển khai dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế.

Chương trình bồi dưỡng do các giảng viên là các chuyên gia chuyên về các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật đã và đang công tác tại Ủy ban Dân tộc, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn trong tỉnh và các trường đại học trên địa bàn. Khóa bồi dưỡng dự kiến kết thúc vào ngày 8-12-2017.

* Cùng ngày, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, UBND huyện Đồng Hỷ đã tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng cán bộ cơ sở và cộng đồng các xã thuộc Chương trình 135 cho 50 học viên là Trưởng các đoàn thể xóm, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và thành viên ban giám sát cộng đồng trên địa bàn huyện.

Trong 3 ngày (từ 4-6/12) tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên sẽ được thông tin, tìm hiểu 4 chuyên đề về: Kỹ năng lập kế hoạch thực hiện chương trình 135 có sự tham gia của cộng đồng, người nghèo, phụ nữ; kỹ năng thực hiện gói thầu giao cho cộng đồng thi công theo cơ chế đặc thù, duy tu bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng ở các xã thuộc chương trình 135; công tác dân tộc; nghiệp vụ giám sát đầu tư cộng đồng .

Lớp bồi dưỡng nhằm bổ sung những kiến thức mới giúp nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở ở vùng đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2020 tại địa phương.