Cần làm cuộc cách mạng về y tế cơ sở, không hình thức

14:55, 13/12/2017

Sáng 13-12, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại Trạm Y tế phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên). Cùng dự có đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và các sở ngành.

Trạm Y tế phường Đồng Tiến hiện có 6 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa I. Cán bộ của trạm có đủ năng lực chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân theo quy định tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. Những năm qua, Trạm thực hiện đúng quy chế chuyên môn và đảm bảo chế độ trực 24/24h. Trong năm 2017, Trạm đã khám cho gần 6.200 lượt người, các chương trình mục tiêu quốc gia đều hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, là địa bàn đặc thù với số lượng lớn công nhân, công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân cũng gặp không ít khó khăn.

Sau khi động viên những cố gắng, nỗ lực của cán bộ nhân viên Trạm Y tế, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những việc còn chưa thực sự hiệu quả. Đồng thời đề nghị, thời gian tới cần thực hiện việc luân chuyển bác sĩ từ trạm y tế xã lên làm việc tại cơ sở y tế tuyến huyện để góp phần nâng cao tay nghề và tạo sự đồng đều về chất lượng khám chữa bệnh giữa 2 tuyến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, để cụ thể hóa triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới thì phải đặc biệt chú trọng đến tuyến y tế cơ sở. Lãnh đạo Trung tâm Y tế cấp huyện phải coi cán bộ y tế xã, phường là người của Trung tâm, có trách nhiệm phân công, bố trí công việc hợp lý, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, tiến tới không còn khái niệm bác sĩ xã, phường.

Về vấn đề thuốc, cần triển khai hệ thống quản lý thuốc từng viên một và trạm y tế sẽ làm tốt nhiệm vụ này. Tuyệt đối không được để tình trạng thuốc ở tuyến dưới không tốt bằng thuốc ở tuyến trên. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu việc ứng dụng công nghệ thông tin ở tuyến cơ sở phải tích hợp thống nhất với phần mềm chung của Bộ Y tế. Việc triển khai sổ khám bệnh điện tử cho người dân trong toàn quốc cần đi vào thực chất, tránh hình thức. Qua đó giúp các cơ sở y tế trong toàn quốc có thể theo dõi được diễn biến bệnh tật của bất kỳ bệnh nhân nào đến khám và điều trị.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, các Bộ, ngành Trung ương cần hướng dẫn cụ thể tới cơ sở việc sử dụng thống nhất các phần mềm quản lý từng chương trình. Việc này phải thực hiện thành quy trình, tiến tới hình thành hệ thống quản lý y tế cơ sở thống nhất toàn quốc.