Chất lượng kỳ họp ngày càng được nâng lên

17:59, 08/12/2017

Ngay sau khi kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII kết thúc, phóng viên Báo Thái Nguyên đã ghi lại một số ý kiến của đại biểu, cử tri tại nhiều địa phương phản ánh về chất lượng kỳ họp.

Kỳ họp có nhiều điều đáng phấn khởi

Cử tri Nguyễn Văn Nhỡ, cán bộ tiền khởi nghĩa, tổ 12, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên).

Là người thường xuyên theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh, tôi thấy chất lượng ngày càng được nâng lên. Kỳ họp lần này được tổ chức khá khoa học, hợp lý. Đặc biệt, phần kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được đánh giá, chứng minh bằng số liệu cụ thể. Điều này chứng tỏ sự lãnh đạo ngày càng sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp. Tôi cũng đánh giá cao phần thảo luận tại Hội trường. Cơ bản các đại biểu phát biểu ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua rất đáng phấn khởi. Tin tưởng rằng, tỉnh ta sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

 

Chủ tọa điều hành linh hoạt, khoa học

Bà Hà Thị Hường - Đại biểu HĐND tỉnh.

Tôi cho rằng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này rất thành công. Đặc biệt, công tác điều hành khoa học và linh hoạt của chủ tọa kỳ họp đã phát huy được tinh thần dân chủ, ý kiến thảo luận sôi nổi. Những vấn đề còn có thắc mắc, đều được chủ tọa đề nghị người được chất vấn làm rõ. Đối với phần nội dung chất vấn của tôi đã được lãnh đạo UBND tỉnh trả lời thẳng thắn, dễ hiểu và đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ. Tôi đề nghị, các giải pháp này cần được thực hiện quyết liệt trên thực tế trong thời gian tới.

 

 

Cần dành nhiều thời gian hơn cho chất vấn, trả lời chất vấn

Cử tri Triệu Long Đường, Bí thư Chi bộ xóm Ba Nhất, xã Phú Thượng (Võ Nhai).

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, tôi thấy kỳ họp này diễn ra nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, các đại biểu đã nêu cao được vai trò là người đại diện dân cử. Về phần trả lời chất vấn, tôi thấy các đại biểu đã có sự chuẩn bị kĩ nội dung, tập trung vào vấn đề nhiều cử tri quan tâm, như: Tình trạng mất an ninh trật tự đang có xu hướng gia tăng; hỗ trợ đất ở và đất sản xuất đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn; chính sách đối với những người  thuộc diện phải tinh giản theo Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII... Cơ bản các ý kiến trả lời chất vấn dễ hiểu. Tuy nhiên, vẫn có lãnh đạo sở, ngành trả lời phần giải pháp khắc phục còn chưa cụ thể. Tôi đề nghị, ở các kỳ họp sau, HĐND tỉnh cần dành thời gian nhiều hơn cho phần chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình để làm rõ nhiều hơn vấn đề cử tri quan tâm.

 

Cử tri Ngô Thị Nhạn, xóm Thuận Đức 3, xã Minh Đức (T.X Phổ Yên).

Các kỳ họp HĐND tỉnh luôn thu hút được sự quan tâm của nhiều cử tri. Đối với kỳ họp này, tôi nhận thấy, các câu hỏi chất vấn đã được các đại biểu đưa ra ngắn gọn, dễ hiểu và sát với thực tiễn cuộc sống, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Nhiều đại biểu đã không ngần ngại hỏi thẳng lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành về trách nhiệm của những tồn tại, hạn chế. Là người dân sinh sống trên địa bàn T.X Phổ Yên, tôi đặc biệt quan tâm đến một số nội dung được đưa ra tại kỳ họp, như: Vấn đề giải quyết ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn trên tuyến đường DT.266; tình trạng tội phạm giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích có chiều hướng ngày càng tăng, nhất là ở những địa phương có các khu, cụm công nghiệp…