Đồng Hỷ: Sẽ xây dựng Nhà bia di tích các thanh niên xung phong

15:36, 30/12/2017

Chiều 29-12, tại xã Nam Hòa, UBND huyện Đồng Hỷ đã có buổi làm việc với Quân Khu I để bàn các nội dung liên quan đến việc xây dựng Nhà bia di tích các thanh niên xung phong Đại đội 913 (Đội Thanh niên xung phong 91 Bắc Thái).

Đại đội thanh niên xung phong 913 được thành lập tháng 1-1966, thuộc biên chế của Đội thanh niên xung phong 91 Bắc Thái. Ngày 29-12-1972, thời điểm Mỹ leo thang đánh phá Miền Bắc, khi Đại đội đang sửa chữa mặt đường 16A thuộc địa phận xóm Ao Sen, xã Nam Hòa để các đoàn xe, pháo di chuyển ra tiền tuyến thì bị một tốp máy bay F111 của Mỹ ném bom khiến 5 cán bộ, đội viên hy sinh. Các chị đều có tuổi đời còn rất trẻ và đã được Nhà nước công nhận là liệt sĩ. Đại đội được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Được biết diện tích đất nơi diễn ra sự kiện lịch sử nói trên hiện đang thuộc quản lý của Phân kho K22, Kho K21-Cục Kỹ thuật, Quân Khu I. Ngày 27-10-2017 vừa qua, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu I xem xét bàn giao một phần diện tích đất để thực hiện công tác xếp hạng và xây dựng Nhà bia tưởng niệm.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thống nhất cao về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng Nhà bia di tích các thanh niên xung phong Đại đội 913 – Đội Thanh niên xung phong 91 Bắc Thái. Các ý kiến tập trung thảo luận về địa điểm xây dựng di tích, đặc biệt là những vướng mắc liên quan đến quy định, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng về khoảng cách tối thiểu đối với khu vực trọng yếu của quân sự. Sau buổi làm việc này, huyện Đồng Hỷ sẽ chủ động phối hợp với Quân khu I và các ngành liên quan thực hiện các bước theo lộ trình cụ thể, trọng tâm là xin chủ trương, tiến hành khảo sát và thống nhất, lựa chọn vị trí xây dựng theo phương án tối ưu nhất.