Hạ tầng nhiều khu tái định cư chưa đáp ứng được yêu cầu

14:33, 20/12/2017

Khu tái định cư Tân Hoa, phường Đồng Tiến bàn giao mặt bằng cho người dân từ cuối năm 2014, với 27 hộ, nhưng đến nay vẫn chưa có điện, nước. Vì thế, hiện mới có 4 hộ dân đến sinh sống.

Đó là một trong những khó khăn của người dân ở nhiều khu tái định cư trên địa bàn T.X Phổ Yên đang gặp phải mà Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) HĐND tỉnh ghi nhận được trong buổi khảo sát tại phường Đồng Tiến và xã Hồng Tiến ngày 19-12. Trước đó, cuối tháng 9-2017, Ban KT-NS cũng đã thực hiện việc giám sát kết quả bố trí tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, giai đoạn từ năm 2014-2016 trên địa bàn 3 huyện, thị gồm: Phú Bình, Võ Nhai và Phổ Yên. Tuy nhiên, do việc giám sát mới được thực hiện thông qua báo cáo và làm việc với lãnh đạo UBND cấp huyện nên chưa thể đánh giá được cụ thể, toàn diện về những kết quả đạt được cũng như khó khăn, tồn tại để từ đó có đề xuất, kiến nghị sát thực, hiệu quả. Vì thế, được sự đồng ý của Thường trực HĐND tỉnh, Ban KT-NS tiếp tục thực hiện khảo sát tại một số xã, phường và trực tiếp tại một số khu tái định cư.

Theo báo cáo tại buổi khảo sát, từ năm 2014-2016, phường Đồng Tiến đã thực hiện giải phóng mặt bằng 12 công trình, dự án, với tổng diện tích 360ha. Có 657 hộ gia đình bị thu hồi đất, trong đó có 361 hộ thuộc diện được tái định cư. Còn xã Hồng Tiến thực hiện giải phóng 440ha, cho 13 dự án, với 1.700 hộ dân có đất bị thu hồi, trong đó có 534 hộ thuộc diện được tái định cư. Trong số này có 436 hộ đã được bố trí đất, còn lại 98 hộ vẫn đang phải chờ. Nhìn chung, các dự án đều được triển khai đúng quy trình, quy định, đảm bảo tiến độ đề ra. Nhân dân vùng dự án đồng thuận cao trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Tuy nhiên, trước thực trạng quy hoạch, xây dựng hầu hết khu tái định cư còn chậm tiến độ nên lãnh đạo 2 xã, phường được khảo sát đã đề nghị tỉnh cần có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư bố trí kinh phí kịp thời nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống khi đến nơi ở mới. Đồng thời tiếp tục có cơ chế đặc thù để hỗ trợ nhân dân khi bàn giao mặt bằng sớm cho Nhà nước…

Khảo sát thực tế tại một số khu tái định cư trên địa bàn 2 xã, phường của Đoàn công tác cho thấy, nhiều khu tái định cư mặc dù đã bàn giao đất cho người dân đã nhiều năm nhưng hạ tầng chưa đồng bộ, còn dang dở nên chưa thể sử dụng; có khu chưa có điện nước; chất lượng đầu tư nhiều hạng mục không đảm bảo… Đại diện lãnh đạo Ban KT-NS đề nghị 2 xã, phường hoàn chỉnh lại các số liệu báo cáo; nêu rõ hơn những hạn chế, tồn tại, để trên cơ sở đó, Ban tổng hợp, đưa ra đề xuất, kiến nghị với cấp, ngành chức năng để việc triển khai các dự án tái định cư sau sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.