Huy động các nguồn lực hỗ trợ người nghèo trong dịp Tết

13:40, 29/12/2017

Sáng 29-12, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp triển khai chủ trương về thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc thực hiện Tuần cao điểm Tết vì người nghèo là một hoạt động có nhiều ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc; cổ vũ, động viên các hộ nghèo và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Vì vậy, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, huy động và phối hợp các nguồn lực trên tinh thẩn tự nguyện, tự giác, tạo thành đợt cao điểm. Kế hoạch và hình thức tổ chức cần thống nhất, gọn nhẹ, thiết thực. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn, vị, đoàn thể của tỉnh bên cạnh việc thực hiện tốt chủ trương này cần chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, nhân dân địa phương trong dịp Tết Nguyên đán. Đề nghị các cơ quan báo chí của Trung ương (đóng trên địa bàn) và địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong dịp này.
Năm 2017, tỉnhThái Nguyên tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, tuy nhiên tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn 9,21%, còn 36 xã đặc biệt khó khăn và nhiều đối tượng cần được quan tâm giúp đỡ. Với phương châm “Nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”, Tỉnh ủy giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện Tuần cao điểm Tết vì người nghèo, dự kiến diễn ra từ ngày 19-1 đến ngày 26-1-2018 (từ ngày 3-12 đến 10-12-2017 Âm lịch).
Đối tượng được hỗ trợ là các hộ nghèo, cận nghèo, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn, vùng ATK; các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại bệnh viên trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán. Các hoạt động hướng về cơ sở, tập trung vào 36 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt hoặc phương tiện sản xuất, sinh hoạt…
Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp đã bày tỏ sự nhất trí cao với chủ trương của Tỉnh ủy về triển khai Tuần cao điểm Tết vì người nghèo. Đồng thời cam kết sẽ thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, bằng những việc làm thiết thực giúp đỡ người nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác. Mỗi sở, ngành, đoàn thể đăng ký ủng hộ, hỗ trợ ít nhất một xã đặc biệt khó khăn trong dịp này./