Nghe báo cáo tình hình tài chính ngân sách cuối năm

19:19, 29/12/2017

Chiều 29-12, Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch thu, chi và cho ý kiến về phương án điều hành ngân sách cuối năm 2017 đã được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, tính đến đầu giờ chiều nay (29-12), tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được 12.498 tỷ đồng, tăng 3.488 tỷ đồng (tăng 38% so với dự toán). Trong đó, thu nội địa đạt 9.786 tỷ đồng; thu xuất nhập khẩu đạt 2.712 tỷ đồng. Về chi ngân sách, theo dự toán được HĐND tỉnh phê chuẩn là 10.196 tỷ đồng, thì đã chi được 97%. 

Trong kết quả thu trên, dự ước, tính đến hết ngày 31-12, phần ngân sách tỉnh được hưởng (loại trừ thu tiền sử dụng đất, ghi thu ghi chi) sẽ là 5.043 tỷ đồng, tăng 727 tỷ đồng so với dự toán. Theo quy định, số tăng này sẽ trích 50% bổ sung nguồn thực hiện cải cách tiền lương; 50% còn lại bổ sung cho các nhiệm vụ chi ngân sách. Bởi vậy, Sở Tài chính đã đề xuất phương án sử dụng 50% tăng thu ngân sách theo nguyên tắc: thứ nhất: Ưu tiên bố trí vốn trả nợ các khoản vay đến hạn, cấp trả phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản cho các địa phương, trả nợ vay xi măng năm 2016. Thứ hai: Phân bổ vốn thu hồi tạm ứng các nhiệm vụ quan trọng đã ứng vốn theo chỉ đạo của tỉnh. Thứ ba: Hỗ trợ một số đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận, và biểu dương những nỗ lực của UBND tỉnh cũng như sự vào cuộc của các sở, ngành địa phương trong thực hiện nhiệm vụ thu - chi, đặc biệt là các cơ quan trong khối tài chính. Đồng chí mong muốn, UBND tỉnh và các đơn vị sẽ phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ 2018 ngay từ những ngày đầu năm. Về phương án đề xuất của Sở Tài chính, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh cơ bản nhất trí, giao UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc đề nghị các cơ quan liên quan cần chuẩn bị tốt nguồn lực, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi cuối năm, đặc biệt là công tác an sinh xã hội cho hộ nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa để vui xuân, đón Tết đầm ấm, yên vui.