Nỗ lực cải thiện chất lượng cải cách hành chính

16:14, 10/12/2017

Năm 2016, Sở Công Thương đã vượt qua nhiều sở, ngành, đơn vị để trở thành một trong ba tập thể xuất sắc nhất được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh về thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Phát huy kết quả đó, năm 2017, Sở Công Thương quyết tâm duy trì và tiếp tục cải thiện chất lượng CCHC trên cơ sở hiện đại, nhanh gọn, hiệu quả...

Điều ấn tượng nhất với chúng tôi khi tìm hiểu về kết quả CCHC của Sở Công Thương trong năm 2017 chính là khâu cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể, bộ phận “một cửa” của Sở đã áp dụng thành công hai dịch vụ tiện ích quan trọng trong giải quyết TTHC, gồm dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.

Tại bộ phận “một cửa”, chúng tôi được chứng kiến các cán bộ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ công dân tiếp cận, thao tác trên màn hình cảm ứng để tra cứu thông tin, nhập dữ liệu và nộp hồ sơ giải quyết TTHC. Bà Nguyễn Thu Huyền, Phó Chánh Văn phòng phụ trách của Sở cho biết: Đơn vị đã đầu tư đầy đủ thiết bị, máy móc hiện đại để đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC của doanh nghiệp và nhân dân. Khi giải quyết những TTHC liên quan, các tập thể, cá nhân chỉ cần đăng nhập vào trang dịch vụ hành chính công trực tuyến của Sở, sau đó đăng ký thủ tục cần giải quyết và gửi hồ sơ. Bộ phận “một cửa” của Sở sẽ tiếp nhận, chuyển giải quyết và trả kết quả theo đúng thời gian quy định. Tất cả quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đều thực hiện trực tuyến trên hệ thống điện tử...

Còn đối với những hồ sơ thủ tục không qua con đường trực tuyến điện tử, Sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ bưu chính công ích. Tức là, nhân viên Bưu điện sẽ đảm nhiệm việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà hoặc cơ quan, đơn vị. Ví dụ, một đơn vị muốn đăng ký cấp Giấy chứng nhận kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có thể gọi điện đến Bưu điện hoặc Bộ phận “một cửa” Sở Công Thương, sau đó nhân viên Bưu điện sẽ đến tận nơi để nhận hồ sơ và chuyển về Sở Công Thương giải quyết. Khi có kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ trả kết quả tại đơn vị. Theo bà Đặng Thị Bích Hồng, chuyên viên bộ phận “một cửa” của Sở thì chi phí dịch vụ bưu chính công ích được niêm yết công khai với mức cao nhất là 25 nghìn đồng/lượt (mức giá được áp dụng đối với cả cấp huyện). Thông tin từ Bưu điện tỉnh, trên địa bàn hiện có rất ít sở, ngành, địa phương áp dụng và triển khai được loại hình dịch vụ tiện ích này. Trao đổi thêm với chúng tôi, bà Nguyễn Thu Huyền khẳng định, mặc dù tỷ lệ đối tượng tham gia dịch vụ chưa nhiều do còn nặng thói quen cũ, song đơn vị sẽ tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để mọi người hiểu rõ những ưu việt của dịch vụ, từ đó áp dụng nhiều hơn.

Cũng theo lãnh đạo Văn phòng Sở Công Thương, hiện nay, đơn vị đang tiến hành rà soát để rút từ 95 TTHC (đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Sở) xuống còn 75 TTHC, đồng thời đơn giản về trình tự thực hiện, giảm thời gian giải quyết và nâng cao chất lượng tất cả các TTHC. Trong năm, Sở cũng đề nghị hủy 2 TTHC không còn phù hợp, được Bộ chủ quản loại ra khỏi danh mục gồm: Thủ tục đình chỉ thực hiện chương trình khuyến mại và thủ tục chấp thuận đăng ký tổ chức trưng bày hàng giả, hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ để so sánh với hàng thật tại hội chợ triển lãm thương mại.

Không chỉ công khai các TTHC, Sở còn chỉ đạo bố trí hòm thư góp ý, sổ góp ý, đồng thời công khai số điện thoại nóng và địa chỉ hòm thư góp ý điện tử của Phòng kiểm soát TTHC thuộc Sở Tư pháp để các tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị. Điều đáng chú ý là năm qua, Sở chưa phải tiếp nhận bất cứ một ý kiến, kiến nghị hoặc phản ánh nào của tổ chức, cá nhân không hài lòng về công tác giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền.

Cùng với hiện đại hóa trong giải quyết các TTHC, năm 2017, Sở Công Thương còn trú trọng công tác cải cách thể chế, cải cách tài chính công, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa nền hành chính… Trong đó, đáng chú ý là công tác cải cách bộ máy hành chính.

Theo ông Phan Bá Trường, Phó Giám đốc Sở, trong năm 2017 đơn vị đã hoàn thành Đề án vị trí việc làm đối với ngạch công chức theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh. Sở đã tinh giản được một biên chế và đang tiến hành thủ tục để đầu tháng 1-2018 giảm tiếp được thêm một biên chế khác. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Sở đã xây dựng ngay kế hoạch và thống nhất phương án giảm 1 phòng chuyên môn và 16 biên chế theo lộ trình từ nay đến năm 2021…

Tính đến hết tháng 11-2017, Bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương đã tiếp nhận và trả kết quả được gần 8.600 hồ sơ các loại, dự kiến tháng 12 này sẽ tiếp nhận và giải quyết khoảng 800 hồ sơ. Dịch vụ công trực tuyến của Sở đạt mức độ 3, đang tiến tới hoàn thiện ở mức độ 4. 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở được trang bị máy vi tính kết nối mạng Internet.