Ở nhà máy chấp hành tốt quy định về thuế

09:56, 04/12/2017

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng bằng quyết tâm và hướng đi bền vững, Nhà máy gạch tuynel Hóa Trung (Công ty cổ phần Thái Sơn) đã tạo dựng được vị thế trên thị trường. Đặc biệt nhiều năm nay, Nhà máy vẫn được ghi nhận là đơn vị chấp hành tốt các quy định của pháp luật về giá, thuế, phí, lệ phí cũng như các chế độ chính sách đối với người lao động…

Nhà máy gạch tuynel Hóa Trung đứng chân trên địa bàn xã Hóa Trung (Đồng Hỷ) đi vào sản xuất từ năm 2011. Với ngành nghề chính là sản xuất và kinh doanh gạch tuynel, trong những năm qua, Nhà máy không tránh khỏi bị ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế chung khiến việc tiêu thụ sản phẩm gặp không ít khó khăn. Cùng với đó là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cùng loại trên địa bàn... Trước những khó khăn đó, để ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đơn vị đã một mặt làm tốt công tác tiếp thị, mở rộng thị trường, một mặt củng cố, giữ vững bạn hàng truyền thống bằng chất lượng và giá bán sản phẩm. Để nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm, Nhà máy đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất gạch công nghệ bán dẻo, nâng tổng công suất của Nhà máy lên 36 triệu viên/năm. Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay với sản phẩm có màu sắc đỏ bắt mắt, hạn chế nứt vỡ, vuông vắn, hút ẩm tốt và nhẹ hơn so với gạch thông thường.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thái Sơn cho biết: Sản xuất tại Nhà máy gạch tuynel Hóa Trung được thực hiện theo quy trình khép kín với nhiều ưu điểm. Nguyên liệu sản xuất gạch ngoài chất phụ gia thì chỉ sử dụng đất đồi cằn và các loại phế thải rắn công nghiệp khác; quy trình sản xuất không có phế thải do tất cả gạch vỡ, xỉ lò đều được nghiền làm nguyên liệu. Với công nghệ hiện đại, tự động, sản phẩm gạch có độ nén và khả năng bám vữa cao hơn gạch truyền thống 2-3 lần. Tính cơ khí hóa, tự động hóa của dây chuyền sản xuất cũng góp phần giảm đáng kể nhân công và chi phí sản xuất. Do đó, sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành thấp, ít phụ thuộc vào thời tiết, an toàn với môi trường. Với những ưu điểm trên, năm 2017, các sản phẩm của Nhà máy vẫn đảm bảo tiêu thụ ở mức khá, với gần 25 triệu viên trong tổng số 28 triệu viên sản xuất được. Đảm bảo việc làm ổn định cho trên 100 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng; các chế độ bảo hiểm và chính sách khác đối với người lao động được thực hiện đầy đủ.

Chị Nguyễn Thị Hằng, một công nhân ở tổ xếp gạch của nhà máy cho biết: Tôi làm ở Nhà máy gạch tuynel Hóa Trung được hơn 4 năm. Với công nghệ sản xuất ở đây thì việc nặng nhọc nhất của công nhân ở Nhà máy là xếp gạch thành kiêu để xe nâng nhấc lên xe tải. Thu nhập của chúng tôi cũng ổn định, được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm và các chính sách khác nên chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm gắn bó với Nhà máy.

Bên cạnh nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, Nhà máy luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật về giá, thuế, phí và các khoản trích, nộp đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Nhà máy thực hiện xây dựng giá bán đúng với quy chế tính giá, đảm bảo sản xuất - kinh doanh có hiệu quả; thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; ghi chép sổ kế toán, chứng từ kế toán, hạch toán theo hình thức đã đăng ký, cập nhật chứng từ kế toán kịp thời, đầy đủ, phù hợp với luật định. Theo đó, năm 2017, đơn vị đã thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước gần 3 tỷ đồng gồm: thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên cùng một số khoản thuế và phí khác. Theo ông Lê Duy Thịnh, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Đồng Hỷ thì trong bối cảnh khó khăn những năm qua, việc Nhà máy kê khai thuế trung thực và thực hiện tốt các quy định về thuế, phí và lệ phí là điều rất đáng ghi nhận.

Thời gian tới, Nhà máy tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra một số tỉnh trong khu vực. Đặc biệt là tiếp tục triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường và cải thiện điều kiện làm việc cũng như thu nhập cho công nhân. Để thực hiện được mục tiêu đó, ông Nguyễn Văn Tuấn đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc xử lý xe quá khổ, quá tải ở mọi nơi, mọi lúc, mọi đối tượng, tránh tình trạng chỉ làm nghiêm một vài nơi, dẫn đến sự bất công bằng trong cạnh tranh tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, nhất là đối với mặt hàng vật liệu xây dựng vốn đã gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Cùng với đó, đề nghị các cấp, ngành tiếp tục nghiên cứu, cải cách hành chính; giải quyết những bất cập trong vấn đề cấp mỏ đá, cát; cấp quyền khai thác khoáng sản…