Tập trung giải quyết các vụ việc được dư luận quan tâm

19:52, 15/12/2017

Ngày 15-12, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật trong giải quyết các vụ việc dân sự tại Tòa án nhân dân (TAND) T.P Sông Công.

Theo báo cáo của TAND T.P Sông Công, quá trình giải quyết các vụ việc dân sự luôn được đơn vị quan tâm về tiến độ và chất lượng xét xử, đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia tố tụng; việc ra phán quyết có tình, có lý. Trong công tác giải quyết án dân sự, Tòa án đã thực hiện tốt nguyên tắc tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự, kiên trì giải thích pháp luật, hòa giải để các bên tự thỏa thuận; tỷ lệ hòa giải thành đạt cao (trên 70%). 2 năm qua, TAND T.P Sông Công đã tiếp nhận 388 đơn khởi kiện, yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự, đã thụ lý 341 đơn; giải quyết được 331/368 vụ việc dân sự các loại, đạt tỷ lệ xấp xỉ 90%... Nhìn chung, tỷ lệ giải quyết các vụ việc dân sự của TAND T.P Sông Công trong 2 năm qua đều đạt chỉ tiêu cấp trên và địa phương giao.
 
Bên cạnh những ưu điểm, TAND T.P Sông Công cũng gặp những khó khăn, hạn chế trong việc giải quyết những vụ việc dân sự trên địa bàn, nhất là vẫn còn một số vụ án, vụ việc giải quyết kéo dài, bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Tính đến hết tháng 9-2017, số lượng các vụ việc dân sự còn tồn là 37 vụ, gồm cả 6 vụ án tạm đình chỉ, cá biệt có một số vụ đã thụ lý quá 5 năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Tỷ lệ giải quyết án dân sự, kinh doanh thương mại đạt thấp.
 
Các thành viên Đoàn Giám sát đề nghị lãnh đạo TAND T.P Sông Công trao đổi, làm rõ những vụ việc tồn tại kéo dài, khó khăn, hạn chế và nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục. Đại diện Đoàn Giám sát đã ghi nhận những kết quả của TAND T.P Sông Công, đồng thời đề nghị đơn vị tiếp thu những ý kiến tại buổi giám sát để có những giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại; tập trung giải quyết các vụ án chậm, các vụ việc được dư luận quan tâm…