Thẩm định các tiêu chí nông thôn mới T.X Phổ Yên

17:03, 11/12/2017

Ngày 11-12, Tổ thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của tỉnh do đồng chí Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành thẩm định các nội dung, tiêu chí tại hai xã Phúc Thuận và Trung Thành (T.X Phổ Yên).

Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, các xã đã phát huy truyền thống đoàn kết, tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tập trung nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, hai địa phương nói trên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Đối với xã Phúc Thuận, thực hiện Chương trình, xã đã huy động được nguồn lực trên 150 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 18 tỷ đồng để xây dựng các công trình công cộng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của bà con. Tính đến hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 34,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,7%.

Còn tại xã Trung Thành, tổng nguồn vốn huy động thực hiện là trên 170 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 68 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, xã đã nhựa hóa và bê tông hóa 7,4km đường trục xã; kiên cố hóa hơn 20km đường trục xóm và liên xóm; hỗ trợ và mở rộng các mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó đến nay, thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,1%.

Qua kiểm tra hồ sơ và đi thực tế, các thành viên trong Tổ đã tập trung thảo luận, đánh giá và thông qua kết quả chấm điểm đối với các xã. Trên cơ sở đó, Tổ cũng đề nghị các địa phương cần tiếp tục phát huy nội lực, nâng cao các tiêu chí về giao thông, thủy lợi và môi trường. Đồng thời, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh để công nhận xã đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất.