Thẩm định các xã đăng ký về đích NTM năm 2017

16:58, 13/12/2017

Ngày 13-12, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của tỉnh đã tiến hành thẩm định kết quả thực hiện các nội dung, tiêu chí xây dựng  NTM tại 2 xã Điềm Thụy và Tân Đức của huyện Phú Bình.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Phú Bình đã chỉ đạo các địa phương, nhất là 3 xã Thượng Đình, Tân Đức, Điềm Thụy đăng ký về đích trong năm 2017 cần phát huy sức mạnh đoàn kết, tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng - xã hội; phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, kết hợp nâng cao chất lượng các tiêu chí, hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra theo đúng lộ trình.

Với xã Điềm Thụy, trong 6 năm thực hiện Chương trình, xã đã huy động được 265 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp (tiền, ngày công, tài sản, đất..) với giá trị khoảng 144 tỷ để xây dựng kết cấu hạ tầng, đảm bảo 100% đường trục xã, liên xã được cứng hóa; trên 77% đường trục chính của xóm được đổ bê tông. Hiện, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 38 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,42%. Ở xã Tân Đức, thực hiện Chương trình này, xã đã huy động 62 tỷ đồng, trong đó trên 11 tỷ do nhân dân đóng góp. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt trên 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 9,77%.

Sau khi kiểm tra hồ sơ và đi thực tế, các thành viên trong Đoàn cùng các địa phương đã tập trung thảo luận, làm rõ các vấn đề, đánh giá các tiêu chí thông qua chấm điểm. Đến nay, cơ bản 2 xã đều đã hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM.  Đoàn yêu cầu các địa phương tiếp tục hoàn thiện một số chỉ tiêu còn non, duy trì giữ vững các tiêu chí. Đồng thời, các xã sớm hoàn thiện hồ sơ theo quy định để trình UBND tỉnh xét, công nhật kết quả xây dựng NTM của địa phương trong thời gian tới.