Thúc đẩy vai trò của cha mẹ và gia đình trong chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ thơ

09:46, 05/12/2017

Ngày 4-12, tại T.P Thái Nguyên, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Thúc đẩy vai trò của cha mẹ và gia đình trong chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ thơ”. Dự hội thảo có gần 80 đại biểu là đại diện các hội, ngành liên quan và hội viên phụ nữ, người làm công tác chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.  

Thời gian qua, trước áp lực của việc làm, thu nhập thiếu ổn định khiến cho phụ nữ chưa thực sự quan tâm nhiều đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ em dẫn đến tình trạng ngược đãi, xâm hại, bạo lực, buôn bán trẻ em diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê, từ năm 2013-2016, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực. Trong đó, khoảng 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục. Điều đáng nói, đối tượng có hành vi bạo lực, xâm hại đó lại chính là cha mẹ, người thân, những người có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng các em. Thái Nguyên là một trong những địa phương được đánh giá là tích cực tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền trẻ em song tình trạng bạo lực, xâm hại cũng như tỷ lệ suy dinh dưỡng vẫn còn xảy ra.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, tìm giải pháp về chăm sóc và phát triển toàn diện cho trẻ thơ; kiến nghị, các cơ quan, tổ chức cũng như cha mẹ, gia đình cần thúc đẩy, quan tâm hơn nữa tới quyền trẻ em, nhất là trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, hành động của các bậc cha mẹ, gia đình, cộng đồng trong việc chăm sóc bảo vệ trẻ em. Qua đó từng bước giúp trẻ em được đảm bảo các quyền cơ bản, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh hơn.