Tọa đàm với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

16:13, 05/12/2017

Ngày 5-12, tại Hà Nội, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã phối hợp với Ban điều phối viện trợ nhân dân PACOM (Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức tọa đàm với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) về thực hiện các dự án phi chính phủ trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh chủ trù buổi tọa đàm.

Trong 5 năm thực hiện Chương trình xúc tiến vận động PCPNN giai đoạn 2013-2017, tỉnh đã vận động, tạo điều kiện và gia hạn cho hàng chục tổ chức PCPNN vào khảo sát, mở rộng và xây dựng kế hoạch triển khai các dự án mới trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 80 tổ chức PCPNN được cấp phép hoạt động trong đó 35 tổ chức có giấy phép hoạt động còn hiệu lực. Riêng trong năm 2017, giá trị giải ngân của các dự án PCPNN trên địa bàn tỉnh đạt trên 57 tỷ đồng (2,5 triệu USD), tăng hơn 30% so với năm 2016. Các dự án do các tổ chức PCPNN triển khai chủ yếu được thực hiện tại các xã nghèo, địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh hướng tới đối tượng hưởng lợi là trẻ em, phụ nữ, người yếu thế trong xã hội, người dân tộc thiểu số… qua đó góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các tổ chức PCPNN hoạt động trên địa bàn tỉnh đánh giá cao sự phối hợp của các cấp chính quyền địa phương, các ngành của tỉnh và sự tham gia có hiệu quả của người dân vùng dự án. Đại diện các tổ chức PCPNN cũng bày tỏ mong muốn các địa phương tăng cường hợp tác bằng cách bố trí nhân lực thường xuyên cùng triển khai dự án; phối hợp thu hồi vốn để tiếp tục luân chuyển qua địa phương khác trong một số dự án hỗ trợ tín dụng còn đọng vốn tại một số địa bàn. Các tổ chức PCPNN cũng bày tỏ mong muốn tỉnh có nhiều và thường xuyên hơn nữa các hoạt động, tài liệu cụ thể giới thiệu về thực trạng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn để giúp cho các tổ chức thuận lợi triển khai hoặc tìm kiếm nguồn tài trợ triển khai các dự án trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Lê Văn Tuấn đánh giá cao sự hỗ trợ của các tổ chức PCPNN đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh những năm qua. Đồng thời đề nghị các ngành, địa phương trong tỉnh nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị của các tổ chức PCPNN để phối hợp triển khai các dự án đạt hiệu quả cao. Đồng chí cũng cam kết tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp nhận các dự án chủ động, tích cực hơn nữa để đạt được hiệu quả cao nhất.