Ứng dụng CNTT vào nông nghiệp - Nguồn lợi bền vững

12:15, 28/12/2017

Sáng 28-12, Viễn Thông Thái Nguyên phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội thảo ứng dụng Công nghệ thông tin trong ngành Nông nghiệp. Tham dự Hội thảo có gần 150 đơn vị, doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn...

Tại Hội thảo, khái niệm về Nông nghiệp thông minh đã được giới thiệu đến các đại biểu, đó là nền nông nghiệp chất lượng cao, có thể kết nối, hỗ trợ người dân thông qua Internet vạn vật (IoT), kết hợp chặt chẽ chính quyền, người dân, doanh nghiệp trong hoạt động phát triển nông nghiệp.

Khi áp dụng CNTT vào nông nghiệp, con người có thể làm chủ quá trình sản xuất một cách linh hoạt, điều chỉnh phân bón, nước tưới, thuốc trừ sâu bệnh, lượng hạt giống gieo trồng, tối ưu về mặt thời tiết, khí hậu... qua các thiết bị và phần mềm thông minh điều khiển từ xa, tạo ra những sản phẩm có thể thoả mãn các tiêu chí khắt khe nhất về mặt chất lượng.

CNTT trong nông nghiệp cũng sẽ đáp ứng việc quan trắc, dự báo thông qua vệ tinh để xử lý các vấn đề liên quan đến khu vực rộng lớn; cung cấp, chia sẻ thông tin qua ứng dụng di động để người dân giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm và ghi nhận sự phản hồi từ phía người tiêu dùng...

Sản phẩm cà chua, cà rốt dán tem xác thực nguồn gốc được trưng bày tại hội thảo.

Tại hội thảo, các ý kiến của đại diện các đơn vị, doanh nghiệp, HTX... đều cho rằng, triển khai ứng dụng CNTT trong nông nghiệp là việc làm cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển nông nghiệp hiện tại và cả mai sau.

Trong một giải pháp tổng thể, với tiềm lực chiếm tới 46% thị phần cung cấp đường truyền Internet băng thông rộng và khả năng đáp ứng hiệu quả, VNPT Thái Nguyên đã đưa ra khá nhiều mô hình có thể triển khai áp dụng rộng rãi ở các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, HTX và tổ sản xuất trên địa bàn tỉnh (VD: Giải pháp xác thực hàng hóa - Tem điện tử QR code; hệ thống quan trắc nông nghiệp; công nghệ trồng cây trong nhà màng; nhật ký điện tử...).

Các giải pháp và ứng dụng này sẽ giải quyết tốt chuỗi giá trị trong nông nghiệp, giúp người nông dân thu được hiệu quả sản xuất và kinh tế cao, đồng thời từng bước xây dựng dịch vụ thương mại điện tử, tạo nên sàn giao dịch trực tuyến kinh doanh các mặt hàng nông nghiệp với chất lượng cao.

Kết thúc hội thảo, VNPT Thái Nguyên đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ VNPT Check cho 8 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (ảnh trên). Dịch vụ này không cần phải tải phần mềm, các ứng dụng Zalo, facebok đều dùng được, giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nhanh chóng thông tin về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái. Đây cũng là kênh thông tin 2 chiều giữa đơn vị sản xuất, phân phối và người tiêu dùng. Ngoài ra, dịch vụ còn có khả năng tích hợp quảng bá sản phẩm với chi phí thấp, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận từ uy tín thương hiệu.