Vì sự bình yên cho những tuyến đường

13:59, 03/12/2017

Trung tá Trần Văn Vang ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với người thân, gia đình và đồng đội. Máu của anh đã đổ xuống khi đang làm nhiệm vụ để giữ bình yên cho những tuyến đường.

Vĩnh biệt người cảnh sát nhân dân

Sáng sớm mùa đông, trời Hà Nội rét ngọt. Gia đình, người thân và đồng đội đã có mặt từ lâu tại Nhà tang lễ Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) để làm Lễ truy điệu người chiến sĩ quả cảm Trần Văn Vang. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân thuộc các đơn vị của Bộ Công an và công an các tỉnh đã đến vĩnh biệt người đồng chí, đồng đội của mình.

Ngay trước khi tiến hành lễ viếng, Ban Tổ chức đã đọc quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thăng bậc hàm từ Thiếu tá lên Trung tá cho anh Trần Văn Vang - một sự ghi nhận xứng đáng cho hành động dũng cảm của anh trong lúc thực thi nhiệm vụ. Đó cũng là niềm động viên, an ủi phần nào cho những người thân và gia đình anh.

Những đồng đội thuộc Phòng 10, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ (Bộ Công an) đều nhận xét Trung tá Trần Văn Vang là người nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình), anh là con thứ 6 trong gia đình có tới 9 anh chị em. Từng nhiều năm công tác tại Công an tỉnh Ninh Bình, năm 2010 anh được phân công về làm việc tại Phòng Hướng dẫn công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông đường thủy nội địa, Cục Cảnh sát giao thông. Từ năm 2015 tới nay, anh là cán bộ Đội 2, Phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, Cục Cảnh sát giao thông. Ở bất kỳ cương vị công tác nào anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại buổi dựng lại hiện trường, Hoàng Văn Trường - đối tượng điều khiển mô tô đâm vào chiến sĩ Trần Văn Vang trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khai:  Khoảng 9 giờ ngày 30-11, Trường điều khiển mô tô BKS 20E1-266.09 chở theo Trương Văn Đạo đi vào đường cao tốc Quốc lộ 3 mới (hướng đường tròn Tân Long đi Hà Nội). Khi đến Km66 (đoạn qua xóm Nước Hai, xã Quyết Thắng, T.P Thái Nguyên) thì gặp Tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Biết mình đi vào đường cấm, lại không đội mũ bảo hiểm và không có Giấy phép lái xe, sợ bị xử lý nên Trường đã tăng ga đâm thẳng vào người chiến sĩ đang có hiệu lệnh yêu cầu dừng xe là Thiếu tá Trần Văn Vang. Mục đích nhằm để đồng chí Vang sợ mà lui vào lề đường, rồi chạy thoát. Tuy nhiên, chiến sĩ cảnh sát giao thông vẫn đứng tại vị trí, Trường không kịp xử lý nên đã đâm trúng người khiến anh bị thương nặng. Thiếu tá Trần Ngọc Quỳnh, Phó Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát cao tốc số 2, Cục Cảnh sát giao thông ghi nhận hành động dũng cảm, kiên quyết xử lý đối tượng vi phạm của Thiếu tá Trần Văn Vang trong quá trình làm nhiệm vụ. Do vết thương quá nặng nên anh đã tử vong vào chiều cùng ngày.

Trong lễ tiễn đưa Trung tá Trần Văn Vang về nơi an nghỉ cuối cùng, mọi người không khỏi xúc động khi chứng kiến hình ảnh người vợ và con anh khóc ngất bênh linh cữu. Chị là Trần Thị Thúy, đang công tác tại Bệnh viện 09, Sở Y tế Hà Nội. Theo lời kể của người nhà Trung tá Vang, trước đây vợ chồng anh rất vất vả, phải thuê nhà để ở, đứa con nhỏ của 2 vợ chồng anh cũng thường xuyên ốm đau, phải đi chữa trị dài ngày tại bệnh viện. Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, vợ chồng anh vừa xây được ngôi nhà cấp 4 thì anh lại đột ngột ra đi.

Quyết tâm của người ở lại

Sự hy sinh của Trung tá Trần Văn Vang là tấm gương sáng về lòng dũng cảm trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời tiếp tục đặt ra một vấn đề vốn luôn mang tính thời sự trong thời gian qua. Đó là tình trạng chống đối cảnh sát giao thông có xu hướng ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Theo thống kê, từ đầu năm tới nay cả nước xảy ra 47 vụ chống đối cảnh sát giao thông, làm 3 cán bộ hy sinh và nhiều chiến sĩ khác bị thương. Thế nhưng mới chỉ có 26 đối tượng bị khởi tố.

Đối với trường hợp chống đối lực lượng chức năng dẫn đến sự hy sinh của Trung tá Trần Văn Vang, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 1-12, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an T.P Thái Nguyên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 Bộ luật Hình sự. Đồng thời bắt tạm giam đối tượng Hoàng Văn Trường. Thượng tá Phạm Ngọc Thanh, Phó Trưởng Công an T. P Thái Nguyên khẳng định: Các cơ quan tố tụng của T.P Thái Nguyên đang tiếp tục thực hiện quy trình để xử lý nghiêm các đối tượng nêu trên.

Thời gian qua, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có rất nhiều lỗi vi phạm an toàn giao thông. Phổ biến là tình trạng dừng đỗ, đón trả khách, kéo theo đội ngũ xe ôm chạy lộn xộn trên cao tốc. Nhiều tài xế mô tô thản nhiên chạy xe ngược chiều, bất chấp các biển "cấm xe máy, xe thô sơ, người đi bộ vào cao tốc". Đây là tuyến đường có tốc độ cho phép chạy tới 100km/giờ nên với những vi phạm như trên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn. Thực tế cũng đã ghi nhận khá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi chủ quan trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Để từng bước hạn chế và chấm dứt tình trạng này, giải pháp cốt yếu là cần có sự quyết tâm và quyết liệt hơn nữa. Lực lượng cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp, kiểm soát và xử lý thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ để tạo sức răn đe, giữ vững bình yên cho những tuyến đường.