Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại

10:28, 31/01/2018

Ngày 31-01-2018, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có Công văn số 05/BCH-VPTTr gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố và thị xã; Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Y tế; Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Nguyên về việc  ứng phó với rét đậm, rét hại.

Theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Nguyên, từ ngày 30-1 khu vực tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhât đo được tại huyện Định Hóa là 10°C, tại thành phố Thái Nguyên là 9,2°C. Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, sau được tăng cường liên tiếp vào đêm 30-1 và ngày 2-2. Từ ngày 30-1 đến hết ngày 5-2, các khu vực trong tỉnh tiếp tục rét đậm rét hại. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 - 10°C, vùng núi từ 6 - 8°C.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị một số nội dung sau:

1. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã:

Tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm vệ sinh chuồng nuôi; không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do, đưa về nơi nuôi nhốt có kiểm soát khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12°C; chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Tuân thủ chặt chẽ theo Hướng dẫn sản xuất vụ Đông Xuân 2018 tại Văn bản số 660/TT&BVTV-TTr ngày 11/12/2017 của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; phổ biến cho người dân chăm sóc, bảo vệ diện tích cây trồng, hoa màu để hạn chế thiệt hại.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và bà con nông dân triển khai các biện pháp phòng, chống rét, nhất là việc bảo đảm nguồn thức ăn, nước uống, che chắn chuồng trại để chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc; triển khai các biện pháp tránh rét cho thủy sản nuôi. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn kế hoạch sản xuất phù hợp đối với cây trồng, vật nuôi và thủy sản.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh căn cứ tình hình thực tế chủ động cho học sinh nghỉ học.

4. Sở Y tế phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên tổ chức tuyên truyền, cảnh báo nhân dân về các tai nạn thương tích như ngộ độc khí ô xít các bon (CO) do sưởi ấm bằng than tổ ong.

Yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm việc phòng chống rét cho người bệnh đặc biệt là người già và trẻ em trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện. Đồng thời, cần bảo đảm đủ thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét hại hoặc thời tiết thay đổi bất thường gây ra như các bệnh tim mạch tăng huyết áp, đột quỵ, viêm đường hô hấp cấp, viêm đường hô hấp do các loại virus đường hô hấp gây ra do nhiệt độ giảm sâu và điều kiện chăm sóc, cách ly và dinh dưỡng kém.

5. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, thường xuyên cập nhật diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại, thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa biết, chủ động ứng phó.

6. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên tăng thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng tránh rét cho cây trồng, vật nuôi để nông dân biết và áp dụng.

7. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiêm cứu nạn tỉnh theo số điện thoại: 0208.3737.113. Email: phongchongthientaithainguyen@gmail.com ./.