Phát huy trách nhiệm toàn xã hội trong phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn

16:31, 24/01/2018

Trong bối cảnh kinh tế của tỉnh đang có bước tăng trưởng bứt phá; tình hình thu hút đầu tư khởi sắc; các khu, cụm công nghiệp phát triển nhanh, mạnh; tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa trên địa bàn tiếp tục diễn biến tích cực; đời sống xã hội ngày càng cải thiện, đòi hỏi công tác đảm bảo an ninh trật tự nói chung, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), và cứu hộ, cứu nạn (CHCN) nói riêng càng phải được nâng cao.

Theo dự báo chuyên môn, nhu cầu sử dụng nguyên, nhiên liệu, năng lượng, xăng dầu trên địa bàn ngày càng tăng, những tác động bất thuận của biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra gay gắt, dẫn đến tình hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố sẽ còn nhiều diễn biến và tiềm ẩn phức tạp khó lường. Trong khi đó, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chưa quan tâm đúng mức về đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị chuyên dùng và tuân thủ các quy định về PCCC; khả năng phát hiện và xử lý tình huống cháy ban đầu của lực lượng PCCC tại chỗ và của người dân còn nhiều hạn chế... Do đó, thời gian tới, các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh cần quan tâm, trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp về PCCC và CHCN.

Trước tiên, cần theo dõi sát những dự báo, dự tính chuyên môn; chủ động nắm bắt diễn biến tình hình thời tiết, những thay đổi đột ngột, bất thường của khí hậu; xác định các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, các khu vực dễ xảy ra tai nạn, sự cố để từ đó có phương án phòng, chống và kịp thời giải quyết khi có tình huống xấu xảy ra.

Tiếp theo, cần thống nhất nhận thức và xác định rõ công tác PCCC và CHCN là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, trong đó lực lượng Cảnh sát PCCC, CHCN của tỉnh là lực lượng nòng cốt. Nội dung về công tác PCCC và CHCN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, doanh nhân, các hộ gia đình và của từng người dân.

Cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, kể cả các cơ sở tuy không thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC, nhưng có nguy cơ cháy, nổ cao. Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm về PCCC; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và hướng dẫn việc chấp hành pháp luật về PCCC; xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức vi phạm các quy định về PCCC hoặc để xảy ra tình trạng cháy, nổ trong phạm vi phụ trách. Đảm bảo duy trì các điều kiện an toàn về PCCC; coi trọng việc tự kiểm tra, chấn chỉnh công tác PCCC, kịp thời phát hiện và chủ động khắc phục những sơ hở, thiếu sót về PCCC.

Tiếp tục xây dựng Đảng bộ, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC, CHCN của tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, chuyên nghiệp và từng bước hiện đại. Có ý thức phòng ngừa, không để xảy ra những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tăng cường công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát PCCC, CHCN, nhất là lực lượng dân phòng ở cơ sở; coi trọng công tác xã hội hóa về nguồn lực đầu tư, phát triển PCCC và CHCN, đồng thời quan tâm công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm để thúc đẩy phong trào “Toàn dân PCCC”.

Tổ chức xây dựng và duy trì tốt quy chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng Cảnh sát PCCC, CHCN với lực lượng dân phòng, PCCC ở cơ sở và của các cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Tích cực phối hợp với lực lượng Kiểm lâm trong PCCC rừng; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong cứu chữa các vụ cháy lớn, chữa cháy rừng, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh trong thực hiện quy chế thẩm duyệt thiết kế về PCCC; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền thiết thực, hiệu quả về công tác PCCC và CHCN. Tiếp tục gắn phong trào “Toàn dân PCCC” với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác tại địa phương; xây dựng thế trận PCCC vững chắc, rộng khắp, đảm bảo an toàn PCCC, sẵn sàng triển khai chữa cháy để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

Cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng có trách nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trên, tin chắc công tác PCCC và CHCN của tỉnh thời gian tới sẽ thu được nhiều kết quả./.