Quỹ Phát triển đất: Thực hiện ứng vốn được trên 176 tỷ đồng

17:14, 24/01/2018

Ngày 24-1, Quỹ Phát triển đất tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Quỹ Phát triển đất hiện quản lý 3 quỹ, gồm: Quỹ phát triển đất, Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Quỹ đầu tư phát triển. Hiện, Quỹ Phát triển đất có vốn điều lệ hơn 194 tỷ đồng. Trong năm, Quỹ đã thẩm định và thực hiện ứng vốn cho 6 dự án, với số tiền hơn 123 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng các dự án. Đối với Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV có vốn điều lệ 30 tỷ đồng. Trong năm, đã tiến hành thanh lý 1 hợp đồng bảo lãnh tín dụng và phát hành 1 chứng thư bảo lãnh cho 1 doanh nghiệp với số tiền 3,4 tỷ đồng. Về Quỹ Đầu tư phát triển hiện có vốn điều lệ 100,099 tỷ đồng, ngoài ra Quỹ còn thực hiện ký hợp đồng huy động vốn được hơn 40 tỷ đồng. Hiện, dư nợ cho vay của Quỹ này là gần 50 tỷ đồng.

Năm 2017 là năm đầu tiên Quỹ thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về chi hoạt động thường xuyên. Bên cạnh những kết quả đạt được, thì Quỹ Phát triển đất đã và đang gặp phải một số khó khăn, như: khó thu hồi vốn ứng đến hạn của một số đơn vị, địa phương; số lượng DNNVV được bảo lãnh chưa nhiều do điều kiện để được bảo lãnh quá chặt chẽ và số tiền được bảo lãnh/doanh nghiệp thấp do vốn điều lệ ít; chưa thực hiện được việc đầu tư trực tiếp do gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm địa điểm lập dự án…

Năm 2018, Quỹ sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời tăng cường các giải pháp để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong hoạt động mà Quỹ đã gặp phải thời gian qua. Nhân dịp này, Quỹ Đầu tư phát triển đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017.