Tạo đà, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, vững chắc

16:09, 13/01/2018

Cùng với cả nước, năm 2017, tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Song, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với một niềm tin vững chắc vào sức mạnh của nhân dân và tinh thần của cộng đồng doanh nghiệp, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Chúng ta đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu đề ra, tạo đà, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, vững chắc cho những năm tới. Có thể điểm lại vài con số: Tốc độ tăng trưởng (đạt 12,6%, vượt kế hoạch, trong khi cả nước đạt 6,81%); thu nhập bình quân đầu người tăng 7 triệu đồng/người/năm so với năm 2016. Đáng lưu ý là các chỉ số về giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 571 nghìn tỷ đồng, tăng gần 19%, đứng thứ 7 cả nước; giá trị xuất khẩu đạt 23 tỷ USD, tăng 20,2%, nằm trong top 4 tỉnh có giá trị xuất khẩu cao nhất cả nước; thu ngân sách vượt kế hoạch trên 30%...

Toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tập trung nỗ lực phát huy tăng trưởng từ tiềm năng, lợi thế của địa phương. Kinh tế cơ bản ổn định, vững chắc hơn; môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách thủ tục hành chính có sự cải thiện rõ rệt. Những chỉ số đạt được về thu hút đầu tư, tăng trưởng xuất khẩu, du lịch... cho thấy niềm tin của xã hội, niềm tin của thị trường và niềm tin của các nhà đầu tư vào Thái Nguyên ngày càng được củng cố. Những kết quả về quốc phòng, an ninh, đối ngoại và các mặt xã hội như văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, giảm nghèo... cũng khá khả quan.

Những kết quả trên thể hiện sự đồng tâm hiệp lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, đặc biệt là sự cố gắng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Song, bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những tồn tại hạn chế để cùng nhau quyết tâm khắc phục. Nếu chúng ta bằng lòng hoặc chủ quan với kết quả đó mà không tiếp tục nỗ lực thì khó có thể thành công trong những năm tiếp theo. 

Thực tế những năm qua cho thấy, thành công trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương không dễ dàng đạt được nếu chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ, ủng hộ mà đòi hỏi phải có sự cố gắng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương; sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cấp, ngành và nỗ lực chung của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Bước sang năm mới, mục tiêu tổng quát và các nhiệm vụ giải pháp đã được Đảng bộ đề ra. Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, mỗi cán bộ, đảng viên hãy gương mẫu đi đầu trong công tác; các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị hãy chung sức, đồng lòng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để vượt lên trên các thành tích mà năm 2017 chúng ta đã đạt được; tiếp tục thực hiện sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giải quyết những vấn đề còn tồn tại, đổi mới theo chủ trương, đường lối của Đảng đã chỉ ra. Mọi cấp, mọi ngành hãy không ngừng nỗ lực phấn đấu, đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, đi sát địa phương, cơ sở; phát huy sự năng động của mỗi địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình, theo dõi sát diễn biến và chỉ đạo xử lý linh hoạt, kịp thời; tập trung rà soát, đối thoại, hoàn thiện cơ chế, quyết liệt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. 

Chúng ta quyết tâm cùng nhau siết chặt kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân; xây dựng một nền công vụ tận tụy, trong sạch; quyết loại trừ tham ô, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ. Hãy hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn; hãy sáng tạo hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ để tìm ra những giải pháp tối ưu trong công việc; những cán bộ nào lơ là công vụ, kém năng lực và thiếu nhiệt huyết, thiếu trách nhiệm cần được thay thế. Cả hệ thống chính trị vào cuộc trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường cũng như phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, quyết tâm phấn đấu để có một Thái Nguyên tăng trưởng và phát triển bền vững cùng với các địa phương trong cả nước trong những năm tới.