Dự án APEC Gia Sàng: Chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ cam kết

18:11, 08/02/2018

Nhiều hạng mục hạ tầng thiết yếu và các công trình công cộng chậm hoặc chưa được đầu tư; chưa thực hiện đúng một số điều khoản trong hợp đồng, nhất là sau nhiều lần hứa hẹn vẫn chưa bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho khách hàng… Thực tế này khiến những khách hàng đã góp vốn với chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng Khu tổ hợp thương mại dịch vụ, văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên (gọi tắt là Dự án), tỏ ra bức xúc.

Chị Hoàng Thị Minh là một trong số hàng chục người đã mua đất ở tại Dự án này thông qua việc ký “Hợp đồng góp vốn” với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Châu Á Thái Bình Dương (Công ty APEC). Theo chị Minh và những khách hàng khác thì hợp đồng góp vốn của họ có nội dung giống nhau. Theo đó, khách hàng tự nguyện góp vốn để chủ đầu tư xây dựng các hạng mục nhà liền kề, biệt thự và được phân chia sản phẩm là nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất của Dự án. Sau khi phần móng của nhà ở được xây dựng xong thì 2 bên sẽ ký kết hợp đồng mua bán nhà ở để thay thế hợp đồng góp vốn này, điều kiện là khách hàng thực hiện đúng tiến độ góp vốn. Cũng theo hợp đồng, chủ đầu tư có nghĩa vụ thi công hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và các công trình theo quy hoạch, thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng Khu tổ hợp thương mại dịch vụ, văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp phường Gia Sàng được UBND tỉnh phê duyệt năm 2011, có diện tích gần 5,3ha và tổng vốn đầu tư trên 141 tỷ đồng. Theo quy hoạch chi tiết và cam kết của chủ đầu tư thì Dự án có những hạng mục xây dựng như: Khu văn phòng làm việc cao cấp, trung tâm thương mại cao tầng, nhà hàng, siêu thị hiện đại, khách sạn 4 sao, khu biệt thự sang trọng… Dự án được quảng bá là sẽ tạo ra một khu đô thị kiểu mẫu, hiện đại với nhiều dịch vụ tiện ích.

Điều này cùng với các điều khoản ghi trong “Hợp đồng góp vốn” khá rõ ràng khiến nhiều khách hàng đầu tư tiền tỷ vào đây không chút đắn đo. Thậm chí, các khách hàng đã chấp nhận “góp vốn” cao hơn giá trị ghi trong hợp đồng. Ví dụ, trong Hợp đồng góp vốn của chị Hoàng Thị Minh với chủ đầu tư có ghi giá trị quyền sử dụng đất là 6,2 triệu đồng/m2, nhưng thực tế chị Minh đã nộp 8,7 triệu đồng/m2 và 9,7 triệu đồng/m2 cho 2 lô đất đặt mua. Có trường hợp khách hàng đã nộp tiền với mức giá 16,25 triệu đồng/m2. Được biết, theo đơn giá của tỉnh quy định, khu đất xây dựng biệt thự, nhà ở liền kề tại Dự án này có giá từ 7,5 đến 7,8 triệu đồng/m2. Vì vậy, dư luận cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu trốn thuế.

Theo hợp đồng góp vốn thì khách hàng sẽ được nhận sản phẩm là nhà ở gắn với quyền sử dụng đất tại thửa đất đã đăng ký và ký hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư. Tuy nhiên, thực tế thì khách hàng đều tự xây nhà ở trên những lô đất mà họ đã góp vốn (hiện có khoảng 10 trường hợp và họ được đại diện chủ đầu tư yêu cầu giữ lại hóa đơn xây dựng). Các gia đình đã xây nhà, có trường hợp đã xây nhiều năm nhưng đến nay đều chưa được chủ Dự án bàn giao sổ đỏ và cũng không có “hợp đồng mua bán nhà” giữa 2 bên như đã thỏa thuận. Anh Nguyễn Xuân Đạm, một người đã góp vốn và xây nhà tại Dự án cho biết: Chúng tôi đã đề nghị nhiều lần nhưng chủ đầu tư chỉ hứa hẹn chứ chưa thực hiện. Gia đình tôi có nhu cầu làm nhà ở nên cứ xây chứ chưa biết bao giờ họ mới thực hiện đầy đủ cam kết.

Ngoài ra, điều làm những khách hàng của Dự án này bức xúc, thất vọng nữa là sau nhiều năm được phê duyệt nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng các công trình, hạng mục theo thiết kế (đúng ra, Dự án phải hoàn thành trong năm 2013). Đặc biệt là việc xây dựng hạ tầng thiết yếu (hệ thống cấp điện, thoát nước, đường giao thông) rất chậm. Nhiều trường hợp đã xây nhà tại đây phải tự bỏ tiền để lắp đặt hệ thống điện, nước sinh hoạt, có nhà còn phải tự làm một đoạn đường. Cùng với đó, hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước, cây xanh cũng chưa hoàn chỉnh…

Anh Tạ Trung Kiên, người phụ trách Dự án này thừa nhận: Những phản ánh của khách hàng đối với Dự án là đúng. Việc chưa bàn giao sổ đỏ cho khách hàng là bởi Công ty gặp khó khăn nên chậm nộp tiền sử dụng đất và hiện chúng tôi đang nỗ lực khắc phục. Tháng 1 vừa qua, Công ty đã nộp 7 tỷ đồng tiền sử dụng đất và sẽ xúc tiến các thủ tục để đến giữa năm nay có thể bàn giao sổ đỏ cho khách hàng. Việc chậm xây dựng hạ tầng Dự án theo thiết kế là do vướng mắc mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch và thiếu kinh phí. Mới đây, chúng tôi đã đầu tư xây dựng và đang từng bước hoàn chỉnh những hạng mục hạ tầng thiết yếu.

Chủ đầu tư đã thể hiện sự cầu thị và nhận trách nhiệm, nhưng điều khách hàng của Dự án này mong muốn là những cam kết của họ sớm trở thành hiện thực chứ không phải chỉ là những lời hứa lặp lại. Thiết nghĩ, đây là Dự án đã kéo dài và cho thấy một số hạn chế, bất cập, vì vậy các cấp, ngành liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, thúc đẩy việc hoàn thành các hạng mục của dự án này.