Mùa xuân xây dựng Đảng

09:10, 16/02/2018

Kể từ mùa xuân thành lập Đảng năm 1930 - mùa xuân khởi đầu, đặt nền móng cho hạnh phúc nhân dân, cho tới nay càng thấy Đảng ta thật vĩ đại. Trong không khí ấm áp của mùa xuân sau hơn 30 năm đổi mới, chúng tôi phỏng vấn đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về mùa Xuân xây dựng Đảng trong thời kỳ cách mạng mới.

P.V: Trước tiên, xin đồng chí cho biết cảm nhận của mình về mùa Xuân mới này?

Đồng chí Bùi Xuân Hòa: Xuân mới Mậu Tuất đã đến, cá nhân tôi cũng như toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hết sức vui mừng trước những thành quả đạt được của đất nước nói chung, của tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Đến nay, sự nghiệp đổi mới của nước ta được đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực, hội nhập sâu với thế giới; chính trị xã hội ổn định, kinh tế phát triển, an sinh xã hội được chăm lo, quốc phòng và an ninh được tăng cường… Thành tựu ấy sẽ là động lực, nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Nguyên kế thừa, tiếp tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.

P.V: Thưa đồng chí, để có được thành quả cách mạng như ngày nay thì công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ tỉnh xác định như thế nào?

Đồng chí Bùi Xuân Hòa: Phát huy truyền thống quê hương Anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên luôn xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm. Trong suốt thời gian qua, Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, kinh tế - xã hội trong tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo đúng như mục tiêu tổng quát mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; phát triển kinh tế nhanh và bền vững, xây dựng Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc về phát triển công nghiệp, dịch vụ, y tế và giáo dục - đào tạo”.

P.V: Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa và để gột rửa mình, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Xuân Hòa: Tự hào với những trang sử vẻ vang hào hùng của Đảng cũng là dịp để chúng ta nhìn rõ hơn trách nhiệm trong “Mùa xuân xây dựng Đảng” năm nay. Dễ thấy rằng bức tranh hiện tại còn có những mảng tối. Một bộ phận cán bộ, đảng viên không còn giữ vững được phẩm chất, không nâng cao được năng lực của mình để đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ mới. Những vụ việc tiêu cực được phát hiện đã làm chúng ta mất đi nhiều cán bộ đảng viên, làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào sự gương mẫu của đảng viên và vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng. Trong năm, Đảng bộ có 8 tổ chức Đảng và 149 đảng viên bị thi hành kỷ luật do mắc những khuyết điểm. Tôi cho rằng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng đã đáp ứng lòng mong đợi của toàn Đảng, toàn dân và được Đảng bộ triển khai kịp thời và sâu rộng. Có thể coi Nghị quyết này là tiếng kèn xung trận về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, đảm bảo phát huy vai trò, chức năng của từng tổ chức trong hệ thống chính trị theo cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.

P.V: Mùa xuân mới đang về, mang theo sức sống mới, niềm tin mới. Vậy, chúng ta cần phải làm gì để đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Xuân Hòa: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp, nhưng không thể không làm. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tổ chức đảng và bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, đồng thời vẫn vừa phát triển được kinh tế, xã hội ổn định. Nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt phải được thực hiện đồng thời với phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm. Xuân này - mùa xuân thứ 88 ta có Đảng, yêu cầu thời đại, tầm vóc mới của đất nước đòi hỏi năng lực lãnh đạo của một Đảng cầm quyền ở tầm cao trí tuệ chúng ta phải tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đề ra. Đặc biệt là phải thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, nhất là đối với Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” để xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng phải được nhân lên từ mỗi đảng viên tiền phong gương mẫu, từng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong niềm vui đón xuân và kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng, mỗi đảng viên, mỗi cấp ủy nhận rõ hơn nhiệm vụ của mình, tạo bước chuyển mang tính đột phá trong thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Tôi tin rằng, với truyền thống của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên sẽ làm nên những mùa xuân tươi đẹp, mang sức sống thanh xuân của Đảng tiên phong.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!