Công bố kết quả đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính

11:34, 08/03/2018

Sáng 8-3, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đã chủ trì Hội nghị của UBND tỉnh để tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC của tỉnh và công bố kết quả đánh giá, xác định chỉ số CCHC đối với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện năm 2017.

Năm 2017, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với việc cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã cụ thể hóa triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn ở cơ sở. Một số đơn vị đã có sự chỉ đạo quyết liệt, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện CCHC; các đơn vị, địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó tập trung công khai TTHC, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân. Việc hiện đại hóa hành chính được quan tâm, chú trọng đầu tư. 100% cơ quan Nhà nước của tỉnh đã thực hiện liên thông trao đổi văn bản điện tử được tích hợp chữ ký số: 45 sở, ban, ngành, 9 huyện, thành, thị và 180 xã, phường, thị trấn; về cung cấp dịch cụ công trực tuyến mức độ 3: 499 TTHC, mức độ 4: 42 TTHC… Tuy nhiên, một số sở, UBND cấp huyện chưa thực sự quan tâm đến triển khai đánh giá, xác định chỉ số CCHC; nguồn lực tài chính cho công tác này chưa đảm bảo; quy trình giải quyết, TTHC còn rườm rà; vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết TTHC ở các cấp, nhất là cấp huyện, xã…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả, sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác CCHC năm 2017. Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng cho rằng các đơn vị cần cố gắng nhiều hơn nữa trong năm 2018, trong đó tiếp tục tập trung làn tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham gia giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; quan tâm đầu tư, nâng cấp bộ phận một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC; đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra nhằm chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với các tổ chức, cá nhân. Đồng chí cũng yêu cầu Sở Nội vụ - Cơ quan Thường trực công tác CCHC chủ động tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh trong việc đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành, địa phương triển khai công tác CCHC; Sở Tài chính tham mưu đầu tư kinh phí cho công tác CCHC để đạt yêu cầu đề ra.

Tại Hội nghị, cơ quan UBND tỉnh cũng đã công bố kết quả xếp hạng chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, thành, thị năm 2017. Theo đó, đứng đầu khối sở, ngành cấp tỉnh là Sở Khoa học & Công nghệ (tăng 6 bậc so với năm 2016), tiếp đến là Sở Công thương và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; xếp cuối cùng là Sở Lao động Thương binh và Xã hội (giảm 1 bậc so với năm 2016). Đứng đầu 9 huyện, thành, thị là T.X Phổ Yên, tiếp đến là Sông Công, huyện Võ Nhai (tăng 6 bậc so năm 2016), đứng cuối cùng là huyện Phú Lương (giảm 4 bậc so năm 2016).