Đề xuất bổ sung quy trình cam kết thực hiện các dự án đầu tư vào tỉnh

18:49, 20/03/2018

Chiều 20-3, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu ban Nội dung Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 đã chủ trì cuộc họp với các thành viên. 

Tiểu ban nội dung gồm 32 thành viên, trong đó có 2 ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được mời tham gia là đồng chí Đặng Xuân Trường, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, còn lại là giám đốc các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã. Tại cuộc họp, sau khi nghe đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) trình bày dự thảo Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, các thành viên Tiểu ban đã đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh việc xây dựng danh mục dự án, cách thức mời gọi, hình thức đầu tư, lĩnh vực và tổng vốn đầu tư… Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết phải xây dựng thêm 1 nội dung trong Kế hoạch đó là quy trình thực hiện dự án đầu tư tại Thái Nguyên, trong đó có việc đưa ra cam kết với nhà đầu tư về thời gian giải phóng mặt bằng, vì lâu nay, đây là một trong những vấn đề mà doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhất khi thực hiện dự án đầu tư. Cần chú trọng, ưu tiên thu hút các dự án đầu tư vào những ngành, lĩnh vực và địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư. Các đại biểu cơ bản cho rằng, để giúp các nhà đầu tư thuận tiện trong việc tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh, thì việc làm tốt công tác quy hoạch và đưa ra được danh sách các dự án cần thu hút đầu tư, hình thức đầu tư... rất quan trọng.

Tiếp thu đầy đủ và trân trọng các ý kiến tham gia đóng góp tại cuộc họp, đồng chí Trịnh Việt Hùng mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn các sáng kiến của các thành viên để việc triển khai và thực hiện nhiệm vụ của Tiểu ban đạt hiệu quả cao nhất. Đồng chí yêu cầu Sở KH-ĐT tham mưu, bổ sung quy trình cam kết thực hiện các dự án thành 1 nội dung trong thực hiện nhiệm vụ, theo tinh thần đúng quy định của Nhà nước, nhưng mang tính đột phá riêng của Thái Nguyên; xây dựng danh mục mời gọi đầu tư theo từng lĩnh vực; tham mưu tổ chức gặp mặt trước các nhà đầu tư tiềm năng với nội dung, cách thức phù hợp (có thể tại huyện, tỉnh, thậm chí là tại doanh nghiệp) theo từng lĩnh vực cụ thể để tăng cường sự hiểu biết giữa hai bên. Đối với Sở Ngoại vụ, có trách nhiệm mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian sớm nhất. Đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, UBND tỉnh làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để tiếp nhận thông tin của tỉnh, từ đó giới thiệu với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng chí Trịnh Việt Hùng cũng yêu cầu, tất cả các sở, ngành, địa phương chuẩn bị thật tốt các danh mục, hình thức mời gọi đầu tư và gửi về tỉnh chậm nhất trước ngày 10-4; đồng thời đều phải có ý kiến đóng góp bằng văn bản vào Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Tiểu ban, chậm nhất trong ngày 22-3 qua hộp thư điện tử…