Đoàn giám sát HĐND tỉnh: Thông qua kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách thuế, phí, lệ phí

10:17, 28/03/2018

Sáng 28-3, đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát đã chủ trì Hội nghị thông báo kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế, phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh năm 2016-2017.

Tại Hội nghị, Đoàn Giám sát đã công bố quyết định thành lập Đoàn giám sát; kế hoạch giám sát; dự thảo lịch giám sát và đề cương báo cáo đối với những đơn vị được giám sát. Theo đó, đối tượng giám sát là UBND tỉnh. Phạm vi giám sát được tính từ ngày 1-1-2016 đến ngày 31-12-2017. Nội dung giám sát bao gồm: kết quả thực hiện nội dung quản lý thuế, phí, lệ phí; đánh giá tác động, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về thuế, phí và lệ phí; tồn tại, hạn chế, khó khăn và nguyên nhân; đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập; đề xuất, kiến nghị.

Đoàn sẽ thực hiện giám sát trực tiếp đối với UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Giao thông - Vận tải, Cục Thuế, UBND T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên, huyện Đại Từ và một số cơ quan, đơn vị có liên quan đến công tác thu, quản lý và sử dụng thuế, phí, lệ phí. Giám sát gián tiếp đối với các huyện, thành phố còn lại. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế trong quá trình giám sát, Đoàn Giám sát có thể thành lập các tổ khảo sát, bổ sung đối tượng, nội dung, phương thức giám sát, khảo sát phù hợp. Theo kế hoạch, việc thực hiện giám sát sẽ được hoàn thành trong tháng 7-2018.

Thông qua giám sát nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được; chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế, phí, lệ phí trong 2 năm 2016 và 2017; đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương điều chỉnh, bổ sung pháp luật về thuế, phí, lệ phí; các cấp, ngành ở địa phương nâng cao những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập để thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế, phí và lệ phí trên địa bàn.

Cơ bản các sở, ngành, địa phương, đơn vị được giám sát nhất trí cao với Kế hoạch và đề cương yêu cầu báo cáo mà Đoàn giám sát đưa ra.  Đồng chí Hà Thị Bích Hồng cũng đề nghị, các sở, ngành, đơn vị, địa phương được giám sát, cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện đầy đủ các nội dung báo cáo, để việc giám sát đạt hiệu quả cao nhất.