Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế tạo động lực cho hội nhập quốc tế của tỉnh

17:21, 10/03/2018

Ngày 10-3, Đoàn đại biểu đại diện 28 cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ do Hội Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam dẫn đầu đã có chuyến thăm tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã đón tiếp Đoàn.

Với chủ đề “Du Xuân hữu nghị 2018”, các vị đại sứ đặc mệnh toàn quyền các quốc gia và đại diện các tổ chức quốc tế đã đến thăm, trải nghiệm không gian Văn hóa trà Thái Nguyên, tìm hiểu vùng chè đặc sản Tân Cương và tham quan Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Tại buổi tiếp đón Đoàn và mời tiệc chiêu đãi trọng thể, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin nhanh với đại biểu về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên năm 2017 vừa qua, trong đó nêu bật một số thành tựu tiêu biểu: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,75%, gần gấp hai lần tốc độ tăng trưởng trung bình của cả nước; giá trị xuất khẩu đạt khoảng 24 tỷ USD, chiếm 11,3 tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, ngành nông nghiệp chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hóa… Kết quả này đã góp phần tích cực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân. Song song với những thành tựu đó, hoạt động đối ngoại nhân dân, liên kết, hợp tác và thu hút đầu tư ngày càng mở rộng, nhất là hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế đã tạo động lực cho quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của tỉnh.

Các vị đại sứ thăm quan Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Trong bầu không khí hữu nghị và đoàn kết, các vị đại sứ đại diện các quốc gia cũng đã bày tỏ những cảm nhận tốt đẹp về mảnh đất, con người, truyền thống lịch sử và văn hóa Thái Nguyên. Thay mặt các vị khách quốc tế, ngài Saadi Salama - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam chia sẻ: “Những ấn tượng về thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế, về địa kinh tế, địa chính trị, cũng như những giá trị văn hóa vùng đất Thái Nguyên mà Đoàn được trải nghiệm đã mở ra những cơ hội hợp tác mới. Hoạt động Du Xuân hữu nghị 2018 tại Thái Nguyên hứa hẹn sẽ mở ra những chuyến công tác mới trở lại vùng đất này của các vị đại sứ và các tổ chức quốc tế trong thời gian tới”.