Phiên họp thứ 21 HĐND tỉnh: Cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch giám sát về lĩnh vực khoáng sản

18:30, 27/03/2018

Chiều 27-3, Thường trực HĐND tỉnh đã họp phiên thứ 21 để xem xét, cho ý kiến vào báo cáo dự thảo kế hoạch giám sát; đề cương nội dung giám sát của Đoàn Giám sát HĐND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2017. Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì. 

Theo đó, mục đích của việc giám sát này là nhằm đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2017; kiến nghị các giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật về khoáng sản; xác định trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan; kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh và đảm bảo quyền lợi cho người dân trên địa bàn có khoáng sản. Việc giám sát sẽ được thực hiện bởi hai tổ công tác. Đối tượng giám sát được xác định là UBND tỉnh. Đoàn giám sát sẽ thực hiện giám sát trực tiếp với UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, UBND các huyện: Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ, Võ Nhai; giám sát gián tiếp đối với 5 huyện, thành, thị còn lại và các sở: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính và Cục Thuế tỉnh. Ngoài ra, Đoàn sẽ tiến hành khảo sát tại một số doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến khoáng sản và UBND một số xã, thị trấn trên địa bàn.

Tại Phiên họp, sau khi nghe các ý kiến tham gia góp ý của các thành viên Thường trực HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo các ban HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm yêu cầu tổ giúp việc của Đoàn giám sát tiếp thu đầy đủ để tiếp tục hoàn chỉnh, xin ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát trước khi ban hành chính thức Kế hoạch và Đề cương nội dung giám sát. Đồng thời nhấn mạnh, để việc thực hiện giám sát đạt kết quả cao, hai tổ công tác cần quan tâm, chú trọng, dành nhiều thời gian cho việc khảo sát trực tiếp tại doanh nghiệp, để trên cơ sở đó đưa ra những đánh giá, kiến nghị phù hợp. Theo dự kiến, kết quả giám sát sẽ được báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh vào phiên họp tháng 10-2018.